posttoday

กรีนมาร์เก็ต เพชรบูรณ์ เปลี่ยนวิถีสารเคมีสู่วิถีออร์แกนิก

21 กรกฎาคม 2561

ทุกครั้งที่เดินทางไป จ.เพชรบูรณ์ สิ่งที่จะเห็นเป็นอันดับแรกก็คือ ภูเขากะหล่ำปลี

โดย กั๊ตจัง

ทุกครั้งที่เดินทางไป จ.เพชรบูรณ์ สิ่งที่จะเห็นเป็นอันดับแรกก็คือ ภูเขากะหล่ำปลี ไม่ใช่เอากะหล่ำปลีมากองเป็นภูเขานะครับ แต่เป็นภูเขาทั้งลูกปลูกแต่กะหล่ำปลี

โดยเฉพาะแถวแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศไทย อย่าง ภูทับเบิก จะเต็มไปด้วยพื้นที่ปลูกผักมากมาย ทุ่งผักกว้างใหญ่ช่างงดงาม จึงอยากลงไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่ก็ต้องระทึกเมื่อมีแต่กลิ่นยาฆ่าแมลง และไปทุกครั้งก็มีแต่กลิ่นยาฆ่าแมลงอันตรายต่อ
ทั้งตัวผู้มาเยือนและเกษตรกร

แต่จะทำอย่างไรให้เกษตรกรหันมาปลูกผักปลอดสารเคมี ก็ต้องมีแหล่งรับซื้อเพื่อนำไปขายโดยเฉพาะ พิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.เพชรบูรณ์ จึงออกแนวทางสร้างโครงการกรีนมาร์เก็ต จ.เพชรบูรณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภค

เพราะที่ผ่านมามีรายงานตัวเลขผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งที่ จ.เพชรบูรณ์ ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มลภาวะทางอากาศและน้ำน้อยกว่ากรุงเทพฯ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งล้วนแต่เกิดจากปัญหาการรับประทานอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนสารพิษ

กรีนมาร์เก็ต เพชรบูรณ์ เปลี่ยนวิถีสารเคมีสู่วิถีออร์แกนิก

ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนสาย 21 ใกล้กับพุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมือง เป็นตลาดเล็กๆ ที่เน้นขายแต่สินค้าเพื่อสุขภาพ โดยสินค้าที่นำมาวางจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ จะเป็นสินค้าจากกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เห็นความสำคัญในการลดใช้สารเคมี อาทิ ผักสลัด ผักกาดขาว เบบี้แครอท บล็อคโคลี่ ถั่วหวาน กะหล่ำดอก

พืชผักจากกลุ่มอินทรีย์และผลิตผักปลอดภัยนางั่ว กลุ่มพืชผักจากหนองนารี เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้งจีน เสาวรส สตอเบอร์รี่ ข้าวลืมผัว แมคคาเดเมีย อาหารเพื่อสุขภาพ เห็ดและสินค้าแปรรูปจากเห็ด ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวกล้อง ข้าวอินทรีย์สินค้าของดี จ.เพชรบูรณ์ และสินค้าโอท็อปอื่นๆ

มีกลุ่มเกษตรกรร่วมโครงการส่งผลผลิตออร์แกนิกให้ทั้งหมด 2 กลุ่มก็คือ สหกรณ์ผลิตผักน้ำดุกใต้ สหกรณ์ผักปลอดภัยภูทับเบิก สหกรณ์พืชผักปลอดภัยเขาค้อ สหกรณ์รวมกลุ่มการเกษตรน้ำหนาว และบ้านนางั่วเหนือผักปลอดภัย ซึ่งทั้งหมดกำลังดำเนินการขอมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ภายในปี 2563 เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

นอกจากจะขายในตลาดแห่งนี้แล้ว ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ยังรับซื้อไปวางจำหน่ายทั่วประเทศ ส่วนฟู้ดฮอลล์ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เซ็นทรัลอุดร และขอนแก่น จะรับผลผลิตจากภูทับเบิกไปวางจำหน่ายเป็นพิเศษ

กรีนมาร์เก็ต เพชรบูรณ์ เปลี่ยนวิถีสารเคมีสู่วิถีออร์แกนิก

แต่กว่าจะออกมาเป็นตลาดกรีนมาร์เก็ตนี้ไม่ได้มาง่ายๆ เลย เพราะต้องเริ่มจากวางแผนแนวทางในการพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตั้งแต่ต้นน้ำกระทั่งปลายน้ำ มีตลาดแต่ไม่มีคนส่งผลผลิตตลาดก็ไม่เกิด หรือมีผลผลิตแต่ไม่มีตลาดก็ไม่เกิดอีกเช่นกัน ทั้งหมดต้องทำไปพร้อมๆ กัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรว่าเปลี่ยนแนวทางในการปลูกแล้วพวกเขาจะยังอยู่ได้

การใช้กระบวนการขับเคลื่อนโดยให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิต ทั้งด้านทรัพยากรและโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน ต่อมาคือการสร้างองค์ความรู้ จากในชุมชนและส่งเสริมความรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อยอด เพราะเกษตรกรแต่ละชุมชนก็มีองค์ความรู้แตกต่างกันไป ถ้ารวมกันหรือแลกเปลี่ยนได้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการวางแผนการตลาด พัฒนาแบบบูรณาการตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาดไปจนถึงช่องทางการขาย ผนวกกับการสื่อสารสร้างการรับรู้เพื่อความยั่งยืน เพื่อสร้างแบรนด์และหาช่องทางการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ตลาดเป็นที่รู้จักของทุกคน

หากเดินเข้า ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต แล้วเห็นแบรนด์ กรีนมาร์เก็ต เพชรบูรณ์ ก็อย่าลืมอุดหนุนพวกเขากันเผื่อว่าคราวหน้าได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่ภูทับเบิก เราจะได้สูดอากาศสดชื่นไม่มีกลิ่นของยาฆ่าแมลงมากวนใจอีกแล้ว