posttoday

‘เกษตรอินทรีย์ วิถีหนองบัวลำภู’

28 เมษายน 2561

กลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวกันจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่ประกอบอาชีพเดียวกัน แล้วแบ่งหน้าที่กันทำในส่วนการผลิตและการตลาด

โดย นิลา สิงห์คีรี

กลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวกันจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่ประกอบอาชีพเดียวกัน แล้วแบ่งหน้าที่กันทำในส่วนการผลิตและการตลาด การจัดการก็เป็นระบบขึ้น กลายเป็นวิสาหกิจชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายได้ถึง 58 กลุ่ม มีสมาชิกกว่า 2,400 คน นำไปสู่การจัดตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม) ได้ในที่สุด และมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบจนสามารถต่อยอดการสร้างรายได้เสริมจากอาชีพหลักที่ทำอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและน่าชื่นชม

ธนวิทย์ คงสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม) กล่าวว่า รายได้หลักของกลุ่มเครือข่ายมาจากการจำหน่ายพืชผักอินทรีย์ ซึ่งเป็นจุดเด่นเพราะมีการน้อมนำศาสตร์ของพระราชามาใช้เป็นแนวทางตั้งแต่แรกเริ่ม คือ ทำเกษตรแบบผสมผสาน ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี ร่วมกันรักษาสมดุลธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาของกลุ่มเครือข่ายยึดหลัก “ลดการเบียดเบียนตนเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม” โดยปัจจุบันนี้พื้นที่ในการผลิตของกลุ่มเครือข่ายรวมกันแล้วประมาณ 5,000 ไร่

‘เกษตรอินทรีย์ วิถีหนองบัวลำภู’

ในส่วนของการดำเนินงานนั้นเน้นลักษณะการประสานความร่วมมือ ทั้งด้านการผลิตและการตลาด มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดย บริษัท เกษตรอินทรีย์วิถีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม) ร่วมกับบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม)  โดยมีเกษตรกรเป็นผู้ถือหุ้นและเป็นเจ้าของบริษัทร่วมกัน นับเป็นนวัตกรรมเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในยุค 4.0 ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

นอกจากนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ยังได้เข้ามามีส่วนร่วมเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกในชุมชน อธิบายให้เห็นความเชื่อมโยงและการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สามารถสร้างรายได้มากขึ้น และขยายกลุ่มเครือข่ายให้เพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องการแปรรูปผลผลิตและการจัดการชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ได้มีการวางแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้แก่สมาชิกด้วย

‘เกษตรอินทรีย์ วิถีหนองบัวลำภู’

“เรามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชน และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เห็นได้ชัดว่าหากร่วมมือร่วมใจกันจริงจัง ก็สามารถสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้จริงๆ ในอนาคตก็จะมีการวางแผนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายให้ขยายออกไปมากยิ่งขึ้น โดยสมาชิกทุกคนได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน” ธนวิทย์ กล่าว

ใครสนใจอยากลองไปเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบจนนำมาสู่ความสำเร็จแบบนี้ ติดต่อได้ที่ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม) หรือบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีหนองบัวลำภู (วิสาหกิจเพื่อสังคม)  โทรศัพท์ 09-8948-3539