posttoday

‘บรรจุภัณฑ์สำคัญยิ่ง’ บทเรียนสมุนไพร ‘เรือนไม้หอม’

27 เมษายน 2561

หลายปีที่ผ่านมากระแสการดูสุขภาพด้วยสมุนไพร ได้พุ่งทะยานออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

หลายปีที่ผ่านมากระแสการดูสุขภาพด้วยสมุนไพร ได้พุ่งทะยานออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภท อาหารเสริม เครื่องดื่ม ทั้งสำเร็จรูป หรือจะอยู่ในรูปแบบที่เป็นประเภทชาต่างๆ เครื่องสำอางประทินผิว สบู่ แชมพูสระผม ยาสีฟัน ล้วนแล้วแต่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง

แม้จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรซึ่งเป็นอุตสาหกรรมท้องถิ่นหรือในครัวเรือนจำนวนมาก แม้ว่าจะมีคุณภาพ สรรพคุณดี แต่กลับไม่ได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภค เนื่องจากไม่มีการทำบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ไม่มีรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้เห็นข้อมูลต่างๆ

นี่คือบทเรียนสำคัญที่ เกวลี ชื่นสงวนเจ้าของผลิตภัณฑ์ สบู่ แชมพู ครีมนวดผม โลชั่นบำรุงผิว ที่ผลิตจากสมุนไพรใบขลู่ และสมุนไพรต่างๆ แบรนด์ “เรือนไม้หอม” หนึ่งในสินค้าชื่อดังของ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งก้าวสู่ธุรกิจนี้มากว่า 20 ปี ถือเป็นบทเรียนสำคัญ

เกวลี บอกว่า จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์เรือนไม้หอมเกิดจากปัญหาผมร่วงของมารดา จึงนำวิธีการทำแชมพูสมุนไพรประคำดีควายที่ได้รับการอบรมเรียนรู้มาทำเป็นแชมพูทดลองใช้เอง ผลปรากฏว่าผมที่เคยร่วงก็หยุดร่วงและมีผมขึ้นมาใหม่ จึงเกิดแนวคิดที่จะทดลองทำออกไปขาย เมื่อทำออกมาแล้วนำไปบรรจุถุงพลาสติกแบบธรรมดาถุงละ 500 กรัม เนื่องจากไม่มีความรู้ในเรื่องการทำบรรจุภัณฑ์ อีกทั้งไม่มีเงินทุนมากพอที่จะทำบรรจุภัณฑ์ ลูกค้าหลายรายก็ได้ต่อว่าเนื่องจากเป็นสินค้าไม่มียี่ห้อแล้วใครจะกล้าซื้อ แต่ในขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ซื้อไปใช้ต่างก็กลับมาบอกว่าสินค้าใช้ดีมาก ได้ลูกค้าบอกปากต่อปาก ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำบรรจุภัณฑ์อย่างจริงจัง

“เมื่อทำเป็นแพ็กเกจจิ้งที่ดูดีและสวยงามขึ้น มีหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น สำนักงานพัฒนาชุมชน เห็นความตั้งใจการทำผลิตภัณฑ์ของเรา จึงเข้ามาให้การช่วยเหลือให้ความรู้ในช่วงปี 2542 จึงเริ่มผลิตในรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน และเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

เกวลี บอกว่า ช่วงปี 2550 ซึ่งเธอเข้ามารับช่วงกิจการจากมารดาอย่างจริงจัง จึงเริ่มทำแผนการตลาดเต็มรูปแบบ ด้วยการเริ่มมองตลาดในรูปแบบใหม่ๆ เช่น ปั๊มน้ำมัน ปตท. และเปิดร้านจำหน่ายแห่งแรกที่ปั๊ม ปตท.บางขันแตก จ.สมุทรสงคราม ผลปรากฏออกมาว่าธุรกิจเป็นไปอย่างดีมาก จึงเริ่มขยายสาขาในปั๊ม ปตท.สาขาต่างๆ ปัจจุบันมีมาถึง 10 สาขาในจังหวัดต่างๆ และล่าสุดก็เริ่มจับตลาดออนไลน์ ทั้งเพจ Facebook โครงการชัยพัฒนานุรักษ์

“ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์มากกว่า70 ชนิด โดยหลักจะเป็นสินค้าที่ผลิตจากพืชสมุนไพรใบขลู่ ซึ่งมีทั้ง ชาเขียวใบขลู่ แชมพู ครีมนวดสมุนไพร ครีมกันแดด ผงขัดหน้า โลชั่นบำรุงผิว เนื่องจากใบขลู่นั้นเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม สมัยโบราณนั้นจะมีการนำใบขลู่มารับประทานดูแลสุขภาพควบคุมโรคเบาหวาน ลดไขมันในเลือด ขับปัสสาวะ ดูแลบำรุงรักษาไต และนำมาต้มอาบรักษาโรคผิวหนังต่างๆ”

การพัฒนาผลิตภัณฑ์และต่อยอดธุรกิจต่อไปนั้น เกวลี บอกว่า กำลังดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน GMP หรือหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอย่างปลอดภัย เพราะนอกจากการผลิตเพื่อขายในแบรนด์เรือนไม้หอมเองแล้ว ยังผลิตส่งให้ลูกค้านำไปติดแบรนด์ของตนเองอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ส่งไปจำหน่ายต่อในต่างประเทศ

และแผนการตลาดที่สำคัญคือการตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะต้องกระจายสินค้าให้สามารถวางจำหน่ายได้อย่างน้อยจังหวัดละหนึ่งแห่งทั่วประเทศ

สนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพร เรือนไม้หอม สามารถติดต่อได้ที่โทร. 06-1880-0077 และ 08-6808-2808