posttoday

สบู่โปรตีนไหมชุมตาบง ต่อยอดจากวัตถุดิบส่วนเกิน

13 เมษายน 2561

“ไหม” นับเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย นอกจากผ้าไหมซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีแล้ว

โดย ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

“ไหม” นับเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย นอกจากผ้าไหมซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีแล้ว ผลผลิตที่ได้ต่อเนื่องจากการเลี้ยงและทอผ้าไหม อาทิ ตัวแก่ของตัวไหม ก็ยังสามารถนำมารับประทาน ให้โปรตีนให้พลังงาน จนนับได้ว่าเป็นอาหารชั้นเลิศได้อีกหลากหลายเมนู นอกจากนี้แล้วยังมีการพัฒนานำเอาโปรตีนรังไหมมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเครื่องสำอางต่างๆ ได้อีกอย่างมากมาย

ทองเลื่อน ชัยวาสน์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าไหมบ้านชุมตาบง เจ้าของผลิตภัณฑ์ “สบู่โปรตีนรังไหมบ้านชุมตาบง” สินค้าชื่อดังของ ต.ชุมตาบง อ.ชุมตาบง จ.นครสวรรค์ เล่าถึงที่มาของผลิตภัณฑ์สบู่โปรตีนรังไหมว่า เกิดขึ้นมาจากการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งพื้นที่นครสวรรค์นั้นให้ผลดีเป็นอย่างยิ่งจึงเริ่มการรวมกลุ่มทอผ้าไหม โดยชักชวนกลุ่มแม่บ้านเข้ามาร่วมกันตั้งแต่ปี 2547 ต่อมาได้มีการศึกษาค้นคว้าจากผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานจากภาครัฐ เช่น นักวิจัยจากกรมหม่อนไหม ผู้เชี่ยวชาญจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ นำเอาน้ำที่ต้มรังไหมไปตรวจวิเคราะห์และวิจัย ก็พบว่ามีประโยชน์และคุณค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่า ในน้ำต้มรังไหมดังกล่าวมีโปรตีนอยู่เป็นจำนวนมาก

สบู่โปรตีนไหมชุมตาบง ต่อยอดจากวัตถุดิบส่วนเกิน

“ที่สำคัญพบว่าโปรตีนจากน้ำต้มรังไหมนั้นมีประโยชน์ต่อผิวพรรณเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น จึงได้มีการแนะนำและให้ความรู้ในการแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนเกิดเป็นนวัตกรรมการแปรรูปจากโปรตีนไหมเพื่อเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้ง ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเมื่อปี 2551”

ทองเลื่อนบอกว่า การทำผลิตภัณฑ์สบู่จากโปรตีนรังไหม เริ่มจากการนำน้ำที่ต้มรังไหมมากลั่น กรอง แล้วนำมาผลิตทำเป็นสบู่เหลว สบู่ก้อน ออกมาทดลองใช้ ปรากฏว่าผู้ที่ได้ทดลองใช้ ต่างพากันชื่นชอบ จึงเริ่มผลิตออกมาเพื่อจำหน่าย และจดทะเบียนเป็นสินค้า OTOP และได้รับการคัดสรรให้เป็นสินค้าโอท็อปในระดับ 5 ดาว

สำหรับการทำการตลาดนั้น ทางกลุ่มได้วางจำหน่ายในงานแสดงสินค้า OTOP ในพื้นที่ต่างๆ ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่ซื้อไปใช้แล้วก็จะสั่งซื้อเป็นประจำ ทำให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ยังจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ในเพจ Facebook ใน instagram ต่างๆ

สบู่โปรตีนไหมชุมตาบง ต่อยอดจากวัตถุดิบส่วนเกิน

“ปัจจุบันทำให้เรามีผลิตภัณฑ์จำหน่ายมากกว่า 10 ชนิด ซึ่งจะประกอบไปด้วย สบู่โปรตีนรังไหม สบู่โปรตีนไหมผสมน้ำผึ้ง สบู่ก้อนหม่อนไหม สบู่เหลวหม่อนไหม สบู่โปรตีนไหมหยดน้ำ แชมพูโปรตีนไหม ครีมนวดโปรตีนไหม เซรั่มโปรตีนไหม เจลล้างหน้าโปรตีนไหม โลชั่นบำรุงผิวโปรตีนไหม ฯลฯ ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อย. และหน่วยงานต่างๆ หลากหลายหน่วยงาน นอกจากนี้แล้วยังได้รับตราส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชีวภาพ อีกด้วย”

สนใจในผลิตภัณฑ์สบู่โปรตีนรังไหมบ้านชุมตาบง สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 08-9926-4935 และ  08-1043-8983