posttoday

‘Ooca’ แอพพลิเคชั่น จิตแพทย์ออนไลน์

13 เมษายน 2561

“Ooca” แอพพลิเคชั่นใหม่กับการให้บริการพบจิตแพทย์และนักจิตวิทยาออนไลน์ผ่านวิดีโอคอลจากที่บ้าน ถือเป็นบริการใหม่ในประเทศไทย ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการได้รับความสะดวก

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“Ooca” แอพพลิเคชั่นใหม่กับการให้บริการพบจิตแพทย์และนักจิตวิทยาออนไลน์ผ่านวิดีโอคอลจากที่บ้าน ถือเป็นบริการใหม่ในประเทศไทย ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการได้รับความสะดวก เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต และเรื่องสุขภาพทางจิตใจ ก็มีความสำคัญที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของคนได้เลย

“ทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์”ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ “Ooca” บริษัท เทเลเมดิก้า แอพพลิเคชั่นในการพบแพทย์ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา รูปแบบใหม่ผ่านวิดีโอคอล กล่าวว่า เรื่องสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และพบปัญหาในชีวิตประจำวันของทุกคนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องครอบครัว ความรัก การทำงาน และต้องการวิธีในการแก้ปัญหาแตกต่างกัน ทั้งอาจจะพูดคุยกับตัวเอง การไปหาเพื่อน หรือหาแนวทางระบายความเครียด หรือบางครั้งถึงจุดเครียดอย่างมาก ควรเข้าไปพูดคุยกับทั้งจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยา ได้ทั้งหมด “Ooca” จึงได้เข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชั่น ที่รวบรวมทั้งอาจารย์จิตแพทย์ จิตแพทย์ และนักจิตวิทยา ได้อย่างครอบคลุมในทุกด้าน โดยเป็นช่องทางทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก สามารถนัดเวลาเพื่อพบจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยา ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถพูดคุยได้โดยตรง รวมถึงมีความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการดังกล่าวรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

“ปัญหาสุขภาพจิต ถ้ามีการละเลยก็จะเกิดเรื่องที่คาดคิดไม่ได้เยอะ ทุกคนไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ทำงานอาชีพใด เราสามารถรู้สึกอ่อนแอได้ ต้องการที่พึ่งทางใจ สุขภาพจิตเป็นสิ่งที่อยู่ภายในที่มีความสำคัญอย่างมาก” ทพญ.กัญจน์ภัสสร กล่าว

สตาร์ทอัพ Ooca ให้บริการเป็นทางการประมาณ 6 เดือนแล้ว โดยเริ่มต้นแนวคิดดังกล่าวและเตรียมพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาร่วม 2 ปีแล้ว พร้อมกันนี้การเลือกให้บริการในรูปแบบแอพพลิเคชั่น เพราะเป็นระบบทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก สามารถเลือกนัดพบได้ตามเวลาที่ต้องการผ่านโทรศัพท์มือถือ และพูดคุยผ่านวิดีโอคอลของแอพพลิเคชั่น Ooca หรือเข้าไปดูข้อมูลได้ผ่านเว็บไซต์ http://www.ooca.co

ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าที่ต้องการเข้ามาปรึกษา สามารถบอกรายละเอียดของปัญหา หรือเรื่องราวที่ประสบมา และระบบจะคัดเลือกให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด เพราะแต่ละคุณหมอ และนักจิตวิทยา จะมีความถนัดแตกต่างกัน รวมถึงสามารถเลือกดูประวัติของจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาที่ต้องการได้ ขอยกตัวอย่าง มีทั้งจิตแพทย์ทั่วไป จิตแพทย์เด็ก และวัยรุ่น รวมถึงนักจิตวิทยาในด้านต่างๆ อีกทั้งยังมีแบบทดสอบความเครียดให้ลูกค้าได้รับรู้ข้อมูลด้วย

อีกทั้งข้อดีต่อผู้ใช้งานบริการ ทำให้ไม่ต้องเดินทาง ไม่จำกัดสถานที่ในการใช้บริการ สามารถรักษาสุขภาพต่อเนื่อง ข้อมูลทุกอย่างเป็นความลับ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครทราบว่าไปพบจิตแพทย์ และไม่เสียเวลารอนาน

“จากการที่ตนเองเป็นทันตแพทย์และพบปัญหาความต้องการของประชาชนในประเทศที่ต้องการพบจิตแพทย์ แต่ติดปัญหาในเรื่องต่างๆ ทั้งการเดินทาง หรือไม่สะดวก และการพบจิตแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้สนใจพัฒนาบริการดังกล่าวออกมา” ทพญ.กัญจน์ภัสสร กล่าว

ทพญ.กัญจน์ภัสสร กล่าวว่า หลังจากเปิดให้บริการแล้ว กลุ่มลูกค้าได้เข้ามาปรึกษาอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับที่ดี โดยปัญหาหลักที่พบมากสุดในการเข้ามาปรึกษาจะเป็นเรื่องครอบครัว รองลงมาคือ ปัญหาการทำงาน และปัญหาด้านความรัก ซึ่งการเลือกใช้บริการจะสามารถเลือกพูดคุยได้ในระยะเวลา 30 นาที หรือระยะเวลา 1 ชั่วโมง/ครั้ง สำหรับอัตราค่าบริการ นักจิตวิทยาจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1,000 บาทในช่วงเวลา 30 นาที จิตแพทย์ เวลา 30 นาที ค่าธรรมเนียม 1,500 บาท

ทั้งนี้ Ooca ได้เข้าร่วมโครงการของ “Digital Ventures Accelerator” หรือ DVA ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทีมในด้านต่างๆ รวมถึงได้ร่วมโครงการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ได้รับการส่งเสริมเรื่องคูปองนวัตกรรม และล่าสุดทีมได้เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายของโครงการ SPARK รุ่น 2 จัดโดย สนช. ร่วมกับบริษัท เอจีดับเบิลยู กรุ๊ป และเอจีดับเบิลยู (ไทยแลนด์)

เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพไทย จากแรงขับเคลื่อนของคุณหมอหญิงรุ่นใหม่ พร้อมนำเสนอบริการ พบจิตแพทย์ออนไลน์ได้อย่างคล่องตัว สะดวก ทำให้คนที่กำลังมีปัญหา คนที่มีความทุกข์ใจ ได้พบแนวทางช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ท้ายที่สุดจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและคนในประเทศอย่างมาก