posttoday

อุตสาหกรรมสร้างสรรค์

06 มีนาคม 2561

ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 มีเป้าหมายให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

โดย[email protected]

ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 มีเป้าหมายให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง สู่ประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งต้องจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนชุดใหม่ (Engine of Growth) ในการผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตและมีรายได้ต่อหัวประชากรเพิ่มขึ้น

กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะเป็นกลุ่มเครื่องยนต์ใหม่ มีทั้งอุตสาหกรรมนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและกลุ่มอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าสูงจากนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับรากฐานทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ (Creative Industry)

สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศสูงถึง 1.61 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 13.18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บริษัท กันตนา กรุ๊ป และสถาบันพลาสติก จัดทำโครงการพัฒนาผู้นำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ของประเทศไทยขึ้นเพื่อต่อยอดและพัฒนาผู้นำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์รับ แนวโน้มอุตสาหกรรมในอนาคต ใน 4 สาขา คือ

1.สาขาถ่ายภาพเพื่อการพาณิชย์และผลิตรูปแบบรายการโทรทัศน์

2.สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติกและคอมโพสิท

3.สาขาออกแบบตกแต่งร้าน (Visual Merchandising) โดยมุ่งเน้นการ พัฒนาองค์ความรู้ ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการนำเสนอการจัดแสดงสินค้าผ่านรูปแบบการดีไซน์ สีสัน เสียงเพลง รวมไปถึงแสดงเอกลักษณ์ ดึงความเป็นตัวตนของธุรกิจออกมา

4.สาขาธุรกิจบริการไลฟ์สไตล์

สิ่งเหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการไปสู่การเป็นนักธุรกิจเชิงสร้างสรรค์มืออาชีพ เพื่อรับกับบริบทการแข่งขันของเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ การค้า ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพตนเองเพื่อนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันที่แตกต่างและสร้างสรรค์เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืนต่อไปผู้สนใจติดต่อ กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 4 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โทร. 02-367-8289, 02-367-8296, 02-367-8226, 02-367-8228