posttoday

หนุนเอสเอ็มอีใช้คิวอาร์โค้ด

01 มีนาคม 2561

หอการค้าไทย จับมือกสิกรไทย ตั้งเป้าหนุน 4,500 ร้านค้า ใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงิน ลดต้นทุนเอสเอ็มอี

หอการค้าไทย จับมือกสิกรไทย ตั้งเป้าหนุน 4,500 ร้านค้า ใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงิน ลดต้นทุนเอสเอ็มอี

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยในการยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัดเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะนำคิวอาร์โค้ดมาใช้ร่วมกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เพราะปัจจุบันการทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงส่งผล กระทบต่อการทำธุรกิจในอนาคตด้วย

"โครงการดังกล่าวเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับเอสเอ็มอี ที่มีการติดต่อกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นการใช้คิวอาร์โค้ดมาชำระเงิน จะทำให้เอสเอ็มอีลดต้นทุน และยังประหยัดเวลาเดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงินอีกด้วย และคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายมากขึ้น" นายกลินท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การผลักดันให้ร้านค้าใช้คิวอาร์โค้ด ในปี 2561 ได้ตั้งเป้าหมายร้านค้าเข้าร่วมโครงการครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 4,500 ร้านค้า โดยจะนำร่อง 4 ร้านค้า ใน 4 จังหวัดก่อน ได้แก่ ร้านลิขิตไก่ย่าง จ.นนทบุรี ร้านทองทรัพย์ หมูทุบ เมืองปทุม จ.ปทุมธานี ร้านรินขนมไทย จ.ฉะเชิงเทรา และร้าน Cafe' Del Mar จ.ชลบุรี โดยจะเร่งขยายไปยัง จังหวัดอื่นๆ ต่อไป

นายกลินท์ กล่าวอีกว่า ร้านค้าที่เป็นสมาชิกหอการค้าและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศที่จะผลักดันให้ใช้คิวอาร์โค้ดนั้น อยู่ในโครงการป้ายของดีจังหวัด เพื่อส่งเสริมร้านค้า สถานประกอบการสมาชิก ร้านของดี และของอร่อยประจำจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในจังหวัด ปัจจุบันมีร้านค้าและสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 8,000 ราย จากทั่วประเทศ

บรรยายภาพ -ร่วมมือ : กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ลงนามความร่วมมือกับ ปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในโครงการป้ายของดีจังหวัดเพื่อเข้าสู่การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้นำคิวอาร์โค้ดมาใช้กับร้านค้าที่เป็นสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ