posttoday

‘ศิลาทิพย์’ ครกหูหิ้ว ดีไซน์สร้างสรรค์

21 กุมภาพันธ์ 2561

“ครกหิน” ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในครัวไทยมายาวนาน ได้ถูกสร้างสรรค์สู่ครกหูหิ้ว โดยแบรนด์ ศิลาทิพย์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“ครกหิน” ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในครัวไทยมายาวนาน ได้ถูกสร้างสรรค์สู่ครกหูหิ้ว โดยแบรนด์ ศิลาทิพย์ ที่มีความแตกต่างและโดดเด่น รวมถึงทำให้ครกหินสามารถใช้งานได้อย่างง่ายและสะดวกแก่ผู้บริโภค รวมถึงแบรนด์ ครกหินมีการเติบโดยต่อเนื่องจากทายาทรุ่นสามของธุรกิจ

“ธารา ธาราศักดิ์” ผู้บริหารแบรนด์ ศิลาทิพย์ (Silathip) เปิดเผยว่า แบรนด์ ศิลาทิพย์ ครกหิน และผลิตภัณฑ์จากหิน ที่มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดคือ ครกหูหิ้ว ได้ออกแบบ ผลิตภัณฑ์ครกหูหิ้ว ที่ออกแบบรูปทรงและการใช้งานให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยมีแนวคิดคือ พัก พิง คว่ำ เพื่อสะดวกในการใช้งาน ป้องกันสากแตก ระบายกลิ่นอับชื้น และเชื้อรา รวมถึงการมีเอกลักษณ์ที่มีสายหิ้ว เพื่อความสะดวกในการขนย้ายและการใช้งาน

“ครกหูหิ้ว” ที่ออกแบบและคิดค้นเป็นรายแรก พร้อมกับได้มีการจดสิทธิบัตรของผลิตภัณฑ์ไว้แล้ว โดยจากความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ ทำให้ได้รับรางวัลจากการประกวดในโครงการต่างๆ รวมถึงการออกแบบสายหิ้วของครก ที่มาจากธรรมชาติ จึงนำสายมาซักและทำความสะอาดได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ครกหูหิ้วสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ได้ 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับครกทั่วไป

“ผมเป็นรุ่นสามของธุรกิจครอบครัวที่ทำครกหิน โดยที่ผ่านมาจะเน้นจำหน่ายแบบค้าส่งเป็นหลัก แต่เมื่อผมเรียนจบด้านบริหารธุรกิจ และต้องการเข้ามาช่วยธุรกิจครอบครัว จึงมีแนวคิดสร้างแบรนด์ ศิลาทิพย์ พร้อมเจาะตลาดผู้บริโภคใหม่ๆ มากขึ้น” ธารา กล่าว

‘ศิลาทิพย์’ ครกหูหิ้ว ดีไซน์สร้างสรรค์

ขณะเดียวกัน ได้ปรับผลิตภัณฑ์ครกให้มีรูปทรงแบบพิเศษ แตกต่างจากทรงแบบเดิม ทั้งทรงสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก หรือเป็นครกขนาดเล็กแบบพิเศษ เพื่อทำให้ผู้บริโภคใช้งานอย่างสะดวก และสร้างลูกค้ากลุ่มใหม่

พร้อมกันนี้ได้ใช้วัตถุดิบจากหินที่นำมาผลิตครกให้มีความคุ้มค่า ซึ่งจากเดิม หิน 1 ก้อน จะใช้ทำครกได้ 1 ใบ แต่ปัจจุบัน หิน 1 ก้อน สามารถผลิตครกขนาดปกติได้ 1 ใบและครกขนาดเล็ก 1 ใบ ส่วนเศษหินที่เหลืออยู่นำไปทำสู่กำแพง หรือนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งเชิงเทียน หรือกระถางต้นไม้ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน เช่น จาม ชาม

“การสืบทอดธุรกิจครกหินของครอบครัวใน จ.ตาก ที่ต้องการทำให้ผลิตภัณฑ์เติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงมุ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมกับนำทุกความต้องการของลูกค้ามาพัฒนาสู่สินค้า” ธารา กล่าว

พร้อมกันนี้ได้ขยายช่องทางทำตลาด ทั้งออนไลน์ www.silathip.com และเฟซบุ๊ก รวมถึงอี-คอมเมิร์ซ ทำให้เจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ได้มากขึ้น

รวมถึงแบรนด์ ศิลาทิพย์ มีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ทั้งประเทศเมียนมา และฮ่องกง ที่สั่งซื้อสินค้าต่อเนื่องทุกปี

“ลูกค้าต่างประเทศ ให้ความสนใจและนิยมอาหารไทยเพิ่มขึ้น จึงสั่งซื้อสินค้าครกหิน เพื่อนำไปปรุงอาหารไทยอย่างต่อเนื่องในทุกปี” ธารา กล่าว

“ธารา” กล่าวทิ้งท้ายว่า จะมุ่งสร้างแบรนด์ “ศิลาทิพย์” เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมมุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีความสร้างสรรค์ของครก และผลิตจากหินออกมาสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการสร้างแบรนด์ให้เติบโตต่อเนื่อง และก้าวสู่ธุรกิจเอสเอ็มอี 4.0

‘ศิลาทิพย์’ ครกหูหิ้ว ดีไซน์สร้างสรรค์