posttoday

ธุรกิจสร้างสรรค์

30 มกราคม 2561

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานทางธุรกิจและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Pitching & Matching) และกิจกรรมนำเสนอผลงาน (Showcase)

โดย[email protected]

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานทางธุรกิจและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Pitching & Matching) และกิจกรรมนำเสนอผลงาน (Showcase) ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 (Bangkok Design Week 2018) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการอัพเดทเทรนด์ผลิตภัณฑ์และบริการสุดครีเอทีฟประจำปี 2561 ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ อาทิ

ธุรกิจงานดีไซน์กับการรับมือกระแสโลกเรื่องสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ "ใจคราฟท์ดีไซน์" ที่มีแนวคิดหลัก "ผลิตงานศิลปะที่สวมใส่ได้ จากการทำงานร่วมกับผู้สูงอายุรุ่นใหม่" ที่ต้องการสร้างแพลตฟอร์ม เปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุรุ่นใหม่ได้นำเสนอและพัฒนาความสามารถของตนเองในยุคที่โลกก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างเต็มตัว

ธุรกิจนวัตกรรมสร้างสรรค์กับโจทย์การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

ผู้คิดค้นสินค้านวัตกรรมห้องน้ำพกพา "ดับบลิวซี พลัส" (WC PLUS+) เกิดจาก การเล็งเห็นถึงปัญหาการจราจรติดขัดของประเทศไทย ที่ตามมาด้วยปัญหาการต้องการใช้สุขาระหว่างทาง จึงได้ออกแบบ สร้างสรรค์ และพัฒนาเป็นห้องน้ำพกพา ที่สามารถใช้ได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย เหมาะสำหรับการใช้บนรถ ระหว่างตั้งแคมป์ หรือการเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่สะดวกในการใช้สุขา

ธุรกิจกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อลดต้นทุน

"เอ็มเฟล็กแฟคทอรี่" ประยุกต์ใช้ "ฟางข้าว" วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร สู่ส่วนผสมของการผลิตอิฐบล็อกช่องลม 2 รูปแบบ คือ แบบเนื้อละเอียด ที่มีคุณสมบัติเสมือนอิฐบล็อกช่องลมทั่วไปทุกประการ และแบบเนื้อหยาบที่จะมีพื้นผิวลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งการประยุกต์ใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรดังกล่าว สามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตมากกว่า 50% พร้อมกับยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและลดการเผาทำลาย

ธุรกิจกับการใช้ความครีเอทีฟขยายสายการผลิตสินค้า

"คารุนาอิ เฟอร์นิเจอร์" ผู้พัฒนาสินค้าต่อยอดจากเฟอร์นิเจอร์ ไปสู่ "เชลเตอร์ ผู้ลี้ภัย" ที่พักขนาดเล็กที่สามารถประกอบง่ายด้วยการใช้คนเพียง 2 คน โดยผลงาน ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อจำหน่ายจริง และต่อยอดสู่การผลิตบ้านสำเร็จ รูปแบบน็อกดาวน์ (Knockdown House) ต่อไป

ธุรกิจงานดีไซน์สร้างมูลค่าเพิ่มเท่าตัวจากเอกลักษณ์สิ่งทอเฉพาะตัว

"ฐากรเท็กซ์ไทล์ สตูดิโอ" สร้างสรรค์สิ่งทอเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ คือ อินเตอร์นิท (Interknit) หรือการใช้เส้นหนังถักด้วยเครื่องถักอุตสาหกรรม เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีเอกลักษณ์มาผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมงานโชว์เคสในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ได้ตั้งแต่วันนี้-4 ก.พ. 2561 เวลา 11.00-21.00 น. ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก