posttoday

เร่งปั้นเทคสตาร์ทอัพโต

23 มกราคม 2561

กระทรวงวิทย์ฯ สร้างเทคสตาร์ทอัพไทย 2,400 ราย ก้าวสู่ระดับ ยูนิคอร์น พร้อมแก้ไขกฎหมาย ปลดล็อคอุปสรรค ส่งเสริมเงินทุน

กระทรวงวิทย์ฯ สร้างเทคสตาร์ทอัพไทย 2,400 ราย ก้าวสู่ระดับ ยูนิคอร์น พร้อมแก้ไขกฎหมาย ปลดล็อคอุปสรรค ส่งเสริมเงินทุน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ภายหลังการลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของการส่งเสริมธุรกิจ สตาร์ทอัพว่า กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมผลักดัน กทม.สู่เมืองแห่งการ เริ่มต้นสร้างสตาร์ทอัพ และจะสร้างสตาร์ทอัพในประเทศไทยกลุ่ม เทคสตาร์ทอัพ ที่มีจำนวนกว่า 2,400 รายให้เติบโตมากที่สุด ทั้งสามารถจัดตั้งบริษัท ระดมทุนในตลาดหุ้น และก้าวสู่ สตาร์ทอัพที่เป็น ยูนิคอร์น หรือมีมลค่าธุรกิจระดับ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะเดียวกัน พร้อมแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ สตาร์ทอัพให้มีความสะดวก ทั้งร่างพระราชบัญญัติพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นและนวัตกรรมเชิงนโยบาย พ.ศ. .... การพัฒนาเกณฑ์การสนับสนุนให้ธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถดำเนินธุรกิจภายใต้กฎระเบียบและกฎเกณฑ์ที่ยืดหยุ่นภายในพื้นที่หรือสภาพแวดล้อมที่จำกัด (National Regulatory Sandbox) รวมถึงการปลดล็อคเพื่อส่งเสริมลงทุน รวมถึงการแก้ไขพรบ.จัดซื้อจัดจ้าง เพื่อเอื้อต่อผู้ประกอบการรายใหม่ และการจัดทำ บัญชีนวัตกรรม เพื่อให้เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการในการสร้างนวัตกรรม 

ทั้งนี้ภาครัฐ ยังมีกองทุน กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสําหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ทพร้อมเข้ามาสร้างผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันกระทรวงได้มีการหารือกับ บริษัทขนาดใหญ่ของประเทศจำนวน 10 ราย อาทิ เครื่อเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทเบทาโกร บริษัทปูนซิเมนต์ไทย และ บริษัท ปตท. เป็นต้น เพื่อให้เข้ามาร่วมส่งเสริมผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า กระทรวงได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการส่งเสริมสตาร์ทอัพ ทั้งที่ เคเอ็กซ์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี, ศูนย์บ่มเพาะเพื่อเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพ ทรู อินคิวบ์ และพื้นที่สร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพ วีโคซิสเต็ม พร้อมกันนี้ จะเชื่อมโยงกับแผนการจัดทำ ย่านนวัตกรรมของ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สนช. ที่จะดึงดูดให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในพื้นที่และส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เติบโตด้วยนวัตกรรม

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีสตาร์ทอัพในประเทศจำนวนมากกว่า 8,000 ราย และเป็น เทค สตาร์ทอัพ ประมาณ 2,400 ราย โดยในประเทศไทย กทม. ถือเป็นอันดับหนึ่ง เมืองที่ดีที่สุดสำหรับสตาร์ทอัพในเอเชีย และอยู่ในเป็นอันดับ 7 ของโลก