posttoday

ไร่สุขพ่วง ต้นแบบฟาร์มสุดสร้างสรรค์

20 มกราคม 2561

"ไร่สุขพ่วง” สมาร์ทฟาร์มเมอร์รุ่นใหม่ที่สืบสานทำเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมผสมกับการทำเกษตรด้วยความสร้างสรรค์เพื่อสร้างเกษตรแบบยั่งยืน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

"ไร่สุขพ่วง” สมาร์ทฟาร์มเมอร์รุ่นใหม่ที่สืบสานทำเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมผสมกับการทำเกษตรด้วยความสร้างสรรค์เพื่อสร้างเกษตรแบบยั่งยืน จึงผลักดันฟาร์มให้มีการเติบโตและสร้างผลผลิตใหม่ ที่มีมูลค่าและความสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่ง

“อภิวรรษ สุขพ่วง” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารไร่สุขพ่วง” จาก จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ไร่สุขพ่วงมาจากการที่ตนเองได้ตัดสินใจกลับมาอยู่กับครอบครัวหลังจากการเรียนจบด้านการจัดการอุตสาหกรรม โดยบ้านมีที่ดินอยู่แล้วประมาณ 25 ไร่ จึงสนใจสร้างพื้นที่การเกษตรของครอบครัว สู่การทำฟาร์มการเกษตรในช่วงปี 2553 ตั้งต้นด้วยการปลูกข้าว ซึ่งได้ผลผลิตและดูแลสมาชิกในครอบครัวได้ ทำให้สนใจขยายสู่การปลูกพืชผักสวนครัว เพิ่มเติม

แต่ทั้งนี้พื้นที่ทำการเกษตรอยู่ใน จ.ราชบุรี จะอยู่นอกเขตชลประทานและมีปัญหาแห้งแล้ง จึงได้สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้ได้พบกับโครงการศูนย์การเรียนรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และโครงการนับเนื่องมาจาก พระราชดำริที่พระองค์ทรงได้วางแนวทางการทำเกษตรไว้ทั้งหมด สามารถได้นำความรู้มาปรับใช้กับการทำการเกษตรและต่อยอดพร้อมขยายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

“เมื่อได้เรียนจบแล้ว เราไม่ต้องการอยู่ในระบบทำงานของภาคเอกชน จึงตัดสินใจกลับไปอยู่ครอบครัว พบว่า คุณแม่ที่เป็นแม่บ้าน ต้องซื้อผลผลิตทางการเกษตรกลับมาที่บ้านทุกวัน จึงเกิดแนวคิดอยากทำเกษตรเพื่อไม่ให้ครอบครัวต้องไปซื้อสินค้าจากภายนอก หลังจากนั้นได้ไปหาความรู้เพิ่มเติม ขอข้อมูลจากคุณปู่ คุณย่า และเริ่มปลูกข้าวขยายสู่พืชผักสวนครัว”อภิวรรษ กล่าว

ไร่สุขพ่วง ต้นแบบฟาร์มสุดสร้างสรรค์

 

ขณะเดียวกันพื้นที่ราชบุรีมีการปลูกอ้อยจำนวนมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลและพัฒนาสู่การแปรรูปอ้อยสู่น้ำตาลอ้อยอินทรีย์วิถีไทย สามารถทำให้อ้อยเพิ่มมูลค่าได้ถึง 100 เท่า และในพื้นที่ยังมีการปลูกกล้วย จึงได้ขยายสู่ การทำกล้วยตากพลังแสงอาทิตย์ และการทำชาย่านางจากผลผลิตในชุมชนเช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้ ได้พัฒนาทั้งบรรจุภัณฑ์(แพ็กเกจจิ้ง) ของสินค้า การขยายสร้างแบรนด์ ทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมกับจัดทำคิวอาร์โค้ด รวมถึงยังได้ทำตะกร้าสานเพื่อให้ปลูกผักได้โดยไม่ต้องมีที่ดิน เพื่อทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่จำกัดหรือในคอนโดมิเนียมปลูกผักได้ด้วยตัวเองถือเป็นการสร้างนวัตกรรมการเกษตร

นอกจากนี้ ตนเองได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรต้นแบบ 10 คน จัดโดยดีแทคกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิดในช่วงที่ผ่านมา

ล่าสุด “ไร่สุขพ่วง” ได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ Earth Safe อินทรีย์วิถีไทย ซึ่งให้ผู้ที่สนใจมาเรียนรู้การทำเกษตรที่ฟาร์ม พร้อมกับจัดอบรมด้านการเกษตร ส่วนผลผลิตจะมีช่องทางจำหน่วยหลักในฟาร์มและผ่านออนไลน์ อีกทั้งในภาคตะวันตกมีการรวมกลุ่มของเกษตรรุ่นใหม่จำนวน 8 จังหวัด เพื่อนำผลผลิตจากกลุ่มมาจำหน่ายผ่านช่องทางร้านท็อปส์ซูเปอร์สโตร์ สาขาเซ็นทรัลมหาชัย ใช้ชื่อแบรนด์ของกลุ่มคือ “ตะนาวครี”

“ตนเองได้ขยายทำฟาร์มเพื่อสร้างสรรค์การทำเกษตรผสมทั้งเศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการทำเกษตรแบบยั่งยืน และร่วมเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ส่วนคนรุ่นใหม่ที่สนใจทำการเกษตรว่าต้องรู้จักตัวเองมีการประเมินตัวเอง มีความรู้ และศึกษาข้อมูลว่าตนเองเหมาะกับเกษตรแบบไหน รวมถึงต้องมีความเพียรพยายามและอดทน” อภิวรรษ กล่าว

“อภิวรรษ” กล่าวทิ้งท้ายว่า กุญแจสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงมีความทันสมัยทุกคนสามารถทำได้ โดยการเป็นคนรุ่นใหม่ ก็สร้างการเกษตรแบบยั่งยืนได้อย่างแน่นอน  

ไร่สุขพ่วง ต้นแบบฟาร์มสุดสร้างสรรค์