posttoday

แนะปรับตัวรับมือขึ้นค่าแรง

18 มกราคม 2561

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับมือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หาทางบริหารจัดการต้นทุน หนุนเข้าถึงการเงิน ช่องทางตลาด

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับมือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หาทางบริหารจัดการต้นทุน หนุนเข้าถึงการเงิน ช่องทางตลาด

นายณพพงศ์ ธีระวร ประธาน สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการค่าจ้าง เตรียมพิจารณาจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีความเห็นสอดคล้องในเรื่องดังกล่าว แต่อยากให้พิจารณาปรับขึ้นค่าแรงเป็นบางจังหวัด หรือเลือกตามพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะมีผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องเตรียมแผนการรับมือในเรื่องนี้

สำหรับการเตรียมแผนรับมือกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนั้น ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมทั้งบริหารจัดการต้นทุน และการดูแลเรื่องรายได้ให้มีความชัดเจน เพื่อบริหารจัดการองค์กรให้เกิดความคล่องตัว

ขณะเดียวกัน สมาพันธ์มีแผนทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2561 เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากภาครัฐ ปัจจุบันมีแหล่งเงินทุนจากภาครัฐผ่านสถาบันการเงินในประเทศ รวมประมาณ 2.4 แสนล้านบาท มีการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อให้มีการปรับตัวและเข้าถึงระบบการเงินได้อย่างคล่องตัว เนื่องจากมีผู้ประกอบการบางกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

นอกจากนี้ จะผลักดันสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางทำตลาดให้แก่ผู้ประกอบการมากที่สุด เพื่อทำให้ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น

"การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หากปรับเล็กน้อย จะไม่กระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วไป แต่จะกระทบกับรายเล็กและรายย่อยมากกว่าที่ต้องดูแลต้นทุน" นายณพพงศ์ กล่าว