posttoday

ปลูกดาวเรืองขาย 1 ไร่ 1 แสน

13 มกราคม 2561

“1 ไร่ 1 แสน ทำได้ง่ายนิดเดียว” บัณฑิตปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปักหลักที่บ้านเกิดยึดอาชีพปลูกดอกดาวเรืองมีรายได้งาม

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย

“1 ไร่ 1 แสน ทำได้ง่ายนิดเดียว” บัณฑิตปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปักหลักที่บ้านเกิดยึดอาชีพปลูกดอกดาวเรืองมีรายได้งาม

วาสนา พุกเจริญ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 6 บ้านหนองจะปราบ ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นเกษตรกรคนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้า เปิดเผยถึงชีวิตตนเองและสามีคือ นายทรงศักดิ์ คูณหาร อายุ 35 ปี ซึ่งเรียนจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หน่วยวิทยบริการ จ.พิจิตร หลังจากนั้นตั้งใจจะใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จึงมิได้คิดไปหางานทำในกรุงเทพฯ เหมือนกับคนอื่นๆ เนื่องจากที่บ้านมีพื้นที่ไร่-นา จึงเริ่มต้นชีวิตจากการเพาะต้นไม้ขาย

วาสนา เล่าว่า มีพื้นฐานด้านการเกษตรเนื่องจากเรียนจบ ปวช.จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพิจิตร โดยนำความรู้มาใช้ลองผิดลองถูกด้านอาชีพการเกษตรอยู่หลายอย่างจนในที่สุดเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา จึงตัดสินใจหันมาปลูกดอกดาวเรืองขาย

“ตอนลงมือทำครั้งแรกเพื่อนบ้านและญาติพี่น้องก็ว่าตนเองและสามีเสียสติไปแล้ว เนื่องจากพื้นที่ของบ้านหนองจะปราบ ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เป็นพื้นที่ลาดเชิงเขาติดกับเขต จ.เพชรบูรณ์ ผืนดินส่วนใหญ่เป็นดินทรายมีสภาพแห้งแล้งกันดารชาวบ้านส่วนใหญ่จึงใช้พื้นที่ทำไร่ปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง มีรายได้ปีละครั้ง แถมราคาผลผลิตก็ไม่ดีนัก ตนเองและสามีจึงคิดว่าทำอย่างไรจะมีรายได้ทุกวันจึงไปสืบเสาะจนพบว่าที่ตลาดปากคลองตลาดกรุงเทพฯ มีแหล่งรับซื้อไม้ดอกเป็นจำนวนมาก” วาสนา เล่า

เมื่อติดต่อได้แหล่งรับซื้อจึงมุ่งมั่นพลิกผืนดินที่แห้งแล้งด้วยการใส่ปุ๋ยบำรุงดินและวิธีการให้น้ำต้นดาวเรืองแบบน้ำหยด เนื่องจากในพื้นที่มีบ่อน้ำในไร่นาเป็นของตนเอง แต่ขนาดไม่ใหญ่มากนัก ถ้าใช้การบริหารจัดการน้ำแบบถูกวิธีก็จะสามารถมีน้ำใช้ได้ตลอดปี

สำหรับพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกดอกดาวเรืองได้ไร่ละ 5,000 ต้น ใช้ระยะเวลาในการดูแลต้นดาวเรืองตั้งแต่เริ่มปลูกใช้เวลา 60 วัน จากนั้นในช่วงวันที่ 61-120 วัน ก็จะสามารถเก็บดอกดาวเรืองได้ 15 ครั้ง ในการเก็บดอกดาวเรืองแต่ละครั้งก็จะได้ดอกดาวเรืองประมาณ 3 หมื่นดอก มีทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ จัมโบ้ ซึ่งก็จะได้ราคา 25 สตางค์ ถึง 1 บาท ทำให้ทุกๆ 3-4 วัน ก็จะมีรายได้ 2,000-2,500 บาท

ขณะที่ 1 ไร่ 1 รุ่น เก็บได้ 15 ครั้ง รวมเฉลี่ยปลูกดอกดาวเรือง 1 ไร่ ระยะเวลา 120 วัน ก็จะมีรายได้ 3 หมื่นบาท/ไร่ โดยใน 1 ปี จะทำ 4 รุ่น จึงทำให้พื้นที่ 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ถึง 1.2 แสนบาท/ไร่ ซึ่งตนเองและสามีปลูกดอกดาวเรืองในพื้นที่ 3 ไร่ และมีญาติพี่น้องปลูกดอกดาวเรืองด้วยเช่นกันรวมแล้วประมาณ 10 กว่าไร่ จึงทำให้มีดอกดาวเรืองขายได้ตลอดทั้งปี

ส่วนแรงงานก็จะเป็นคนในครอบครัวและญาติพี่น้องที่ใช้ระบบขึ้นแรงกัน คือไม่ต้องจ่ายค่าแรงและมีงานทำรวมถึงต้องมาช่วยงานกันทุกวัน ทุกวันนี้รายได้หักลบรายจ่ายแล้วยังพอมีเหลือพออยู่พอกินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยยืนยันว่าปลูกดอกดาวเรืองขายดีกว่าทำไร่-ทำนาหลายเท่า แม้บางครั้งจะเจออุปสรรค เช่น โรคระบาด หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ จึงอยากวอนรัฐบาลให้ความสำคัญและเหลียวแลเกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับบ้าง

สำหรับท่านใดที่สนใจต้องการซื้อต้นหรือดอกดาวเรืองรวมถึงอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานสามารถติดต่อได้ที่วาสนา หรือ “นก” โทร.09-3287-7463