posttoday

ไอศกรีมโบนิโต้ขอนแก่น สร้างจุดขายด้วย 6 รสชาติท้องถิ่น

12 มกราคม 2561

ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีจุดเด่น จุดขาย คือการสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ “ออร่า ฟาร์ม” นำมาใช้กับไอศกรีม “โบนิโต้-bonito” ที่ผลิตขึ้นเอง

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีจุดเด่น จุดขาย คือการสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ “ออร่า ฟาร์ม” นำมาใช้กับไอศกรีม “โบนิโต้-bonito” ที่ผลิตขึ้นเอง โดยนำผลผลิตเด่นที่มีอยู่ใน 6 พื้นที่อำเภอหลักของ จ.ขอนแก่น มาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตเป็นไอศกรีม และมีจำหน่ายที่ ออร่า ฟาร์ม จุดพักรถในพื้นที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เท่านั้น

ประเสริฐ  โพธิ์ไพฑูรย์ เจ้าของ ออร่า ฟาร์ม บอกว่า ไอศกรีม 6 รสชาติพิเศษที่จัดทำขึ้น เป็นการต่อยอดแนวความคิดและการยกระดับผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัด จากเดิม ออร่า ฟาร์ม ทำไอศกรีมแบบโฮมเมดจำหน่ายที่ฟาร์มและร้านค้าต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น อยู่แล้ว จึงได้มีการคิดค้นและประยุกต์ นำผลผลิตทางการเกษตรที่เรียกว่าเป็นผลิตผลทางการเกษตรชื่อดังของจังหวัดมาทำเป็นไอศกรีม จนในที่สุดจึงได้ไอศกรีมรสชาติพิเศษ 6 ชนิด มาทำการจำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบไอศกรีมนั้นได้รับประทาน ประกอบด้วย รสมะม่วงบ้านแฮด  รสข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม บ้านฝาง รสนมสดเขาสวนกวาง รสลูกหม่อนชนบท รสชาใบหม่อนชนบท และรสข้าวโพดหวานชุมแพ

ประเสริฐ บอกว่า ปกติแล้ว ออร่า ฟาร์ม ทำไอศกรีมจำหน่ายใน 26 รสชาติหลักที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด แต่แนวคิดของการนำของดีของเด่นที่มีอยู่ในจังหวัดมาทำเป็นไอศกรีม เป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเจาะลึกลงไปในกลุ่มอาหารและขนมหวาน จนในที่สุดจึงได้ข้อสรุปในการนำของดี 6 อย่างที่รับประทานกันอยู่แล้วมาแปรรูปเป็นไอศกรีมออกจำหน่าย

“ไอศกรีมของเรานั้นทำวันต่อวัน ส่งจำหน่ายทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง แต่ 6 รสชาติพิเศษที่ทำขึ้นนั้นจำหน่ายเฉพาะในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เท่านั้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ล้วนชื่นชอบและซื้อกลับไปเป็นของฝากกันอย่างมากเลยทีเดียว”

จุดเด่นของไอศกรีม 6 รสชาติพิเศษที่ว่านี้ ใช้เพียงแต่เนื้อไอศกรีมเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้ชิมเนื้อมะม่วง ข้าวโพด และวัตถุดิบแต่ละชนิดไปพร้อมๆ กันด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพ

“ขอนแก่นมีของดีมากมาย ในส่วนที่เป็นผลไม้ที่นำมาเป็นไอศกรีมได้มี 6 ส่วน เราได้เข้าไปพูดคุยกับเกษตรกรว่าเราจะนำผลผลิตของเกษตรกรมาต่อยอดให้เกิดมูลค่า โดยเฉพาะข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม ที่เรานำมาทำเป็นไอศกรีมเจ้าแรกของไทย ซึ่งก็อร่อย รสชาติดี และได้รับความนิยมจากผู้ที่ชอบไอศกรีมอย่างมาก นอกจากนี้ 6 รสชาติที่นำมาทำเป็นไอศกรีมนั้นทั้งหมดเป็นการต่อยอดมูลค่าผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างดีอีกด้วย”

ไอศกรีมโบนิโต้-bonito มีการจัดทำตู้จำหน่ายในสถานที่ต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว ขณะที่ราคาจำหน่ายนั้นอยู่ที่ขนาดถ้วย 50 กรัม ราคา 20 บาท ขนาด 100 กรัม ราคา 40 บาท หากผู้ที่ชื่นชอบไอศกรีมและต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการทำไอศกรีมแบบโฮมเมด ก็สามารถที่จะเดินทางมาชมกระบวนการผลิตไอศกรีมของโรงงาน ที่ ออร่า ฟาร์ม อ.เขาสวนกวาง ได้ทุกวัน