posttoday

อุ้มเอสเอ็มอีสู้ภาษี0%

07 มกราคม 2561

เอกชนเผยพิษเปิดเสรีการค้าจีน 1 ม.ค. กระทบสินค้าไทยหนัก กลุ่มเกษตรอ่วมสุด แนะออก 4 มาตรการ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี

เอกชนเผยพิษเปิดเสรีการค้าจีน 1 ม.ค. กระทบสินค้าไทยหนัก กลุ่มเกษตรอ่วมสุด แนะออก 4 มาตรการ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและ จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเครือ สหพัฒน์ เปิดเผยว่า การปรับลดอัตราภาษี นำเข้าเหลือ 0% ตามข้อตกลงเขตการค้า เสรี (เอฟทีเอ) ไทย-จีน เพิ่มเติมอีก 703 รายการ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 กระทบกับกลุ่มสินค้าเกษตรที่เป็น กลุ่มที่อ่อนแออยู่แล้วให้น่ากังวลมากขึ้น ทำให้กำลังซื้อรากหญ้าที่ยังไม่ฟื้นตัวดี หนี้ครัวเรือนยังสูง และขาดความรู้ด้านตลาดฟื้นตัวยากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาสินค้าเกษตรของไทยเน้นขายราคาถูก และไม่ให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเมื่อภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจีนลดเหลือ 0% การขายสินค้าเกษตรถูกของไทยจึงแข่งขันสู้กับจีนไม่ได้

นายบุญชัย กล่าวว่า ดังนั้นเกษตรกรไทยต้องเร่งปรับตัวนอกจากต้องสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร หรือเน้นผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าจะเน้นราคาขายถูก ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างยี่ห้อหรือแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า กรณีที่ประเทศไทยเปิดเขตการค้าเสรีกับจีน ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยค่อนข้างโดนกระทบจากขณะนี้เริ่มมีสินค้าจีนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น เพิ่มจากผลกระทบเดิมที่ไทยมีสินค้าจีนเข้ามาทำตลาดเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

ทั้งนี้ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ภาครัฐควรออกมาตรการมาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ใน 4 ข้อ คือ 1.ภาครัฐไม่ควรประกาศ

ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะจะทำให้ต้นทุนธุรกิจผู้ประกอบการรายเล็กเพิ่มขึ้น จากค่าแรงที่จ่ายขณะนี้ก็มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว หากปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีก ค่าแรงขั้นต่อไปก็ต้องขึ้นตาม 2.การเปิดเสรีการค้ากับประเทศจีนครั้งนี้ ส่งผล ให้ปัจจุบันมีสินค้าจากจีนไหลเข้ามาไทยมากขึ้น ดังนั้นภาครัฐควรลดภาษีให้ เอสเอ็มอีในอัตราเดียวกันกับจีนเพื่อให้ยังสามารถแข่งขันได้

สำหรับมาตรการที่ 3 การที่ปัจจุบันไทย เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ภาครัฐควรช่วยกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปี ด้วยการให้ทำอาชีพการค้าแบบได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อให้ผู้สูงอายุมีรายได้ ซึ่งความช่วยเหลือ ดังกล่าวถือเป็นการแจกเงิน และ 4.ภาครัฐ ควรลดหย่อนภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตร ซึ่งหากภาครัฐทำได้ประเทศจะเติบโตมั่นคงแน่นอน