posttoday

ผลสัมฤทธิ์โครงการรัฐ

18 ธันวาคม 2560

ผิดหวังเล็กๆ แทนผู้ประกอบการคนตัวเล็กที่คิดว่าจะได้ของขวัญปีใหม่ชิ้นใหญ่จากทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล

โดย...สุรชัย กำพลานนท์วัฒน์

ผิดหวังเล็กๆ แทนผู้ประกอบการคนตัวเล็กที่คิดว่าจะได้ของขวัญปีใหม่ชิ้นใหญ่จากทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ด้วยสรุปสุดท้ายมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ประกาศออกมาเมื่อสองสัปดาห์ก่อนดูจะเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่ ส่วนใหญ่เป็นมาตรการที่มีอยู่แล้วแค่เอามาเพิ่มจำนวนหรือต่อยอดเล็กน้อย ชุดความช่วยเหลือแบบหมัดหนักหมัดเด็ดยังไม่เห็นเด่นชัด เลยอาจจะทำให้ขวัญกำลังใจของผู้ประกอบการในยามที่ต้องปิดงบสิ้นปีนี้คงห่อเหี่ยวไม่สดใสตัวใครตัวมัน

หากจะประมวลความช่วยเหลือเอสเอ็มอีก็ต้องยอมรับและชื่นชมรัฐบาลชุดนี้ว่ามีโครงการหรือมาตรการออกมามากที่สุดมากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินก็อัดฉีดมาตั้งแต่ต้นปีรวมเป็นเงินหลายแสนล้านบาท ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแล้วต่ำอีกต่ำสุดๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งเงินกองทุนหลายๆ กองที่ให้กู้แบบไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ส่วนมาตรการที่ไม่ใช่เรื่องเงินก็ออกมาเพียบจริงๆ ทั้งเรื่องการพัฒนาต่อยอดส่งเสริม การตลาดออฟไลน์ออนไลน์ การสนับสนุนคน รุ่นใหม่ตั้งธุรกิจขยายธุรกิจเดิม หรือแม้แต่คนที่ล้มลุกคลุกคลานก็ไม่มีทอดทิ้งกัน ถ้ายังจำได้ก็บรรดาตระกูล Up ทั้งหลายที่คุ้นหู ไม่ว่า Startup Scale up Strong up Step up และอีกหลายๆ Up จนเยอะไปหมด และสรุปจบที่ 4.0 ไม่มีใครไม่เคยได้ยินนโยบายเรื่อง 4.0 ที่จุดพลุพูดกันทุกวงการ

ทุกกระทรวง ทุกกรมกอง ทุกธนาคาร ทุกหน่วยงานน้อยใหญ่ ต่างขยับตัวเด้งรับนโยบายอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช แข่งขันกันออกโครงการใหม่ๆ ทั้งแถลงข่าวใหญ่ ทั้งจัดกิจกรรมไม่ว่างเว้น ทั้งเล่นลงพื้นที่ตีชิงข่าวพีอาร์กันอย่าง ไม่เห็นแก่เหนื่อย ไม่มีใครยอมใคร ไม่มีใครยอมแพ้ ถ้าจะรวบรวมเรียบเรียงโครงการดี เด่น ดัง ที่ทุกหน่วยงานขยันคิดขยันทำเพื่อเด้งรับนโยบายรัฐบาลแล้วละก็ อาจจะเขียนได้ยาวหลายกิโลเมตรยิ่งกว่าพี่ตูนวิ่งเสียอีก

ถามว่า...ดีหรือไม่ที่ทุกหน่วยงานต่างมุ่งมั่น ทำให้กับคนตัวเล็กก็ต้องตอบว่าดีมากๆ ต้องชื่นชมมากๆ แต่ถ้าจะถามต่อว่า...แล้วผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ละโครงการที่ตีปี๊บไปนั้นมันสัมฤทธิผลเป็นชิ้นอันเป็นรูปธรรมจริงๆ สักเพียงใด แต่ละเรื่องช่วยเอสเอ็มอีได้กี่ราย แต่ละรายที่เข้าโครงการประสบความสำเร็จดีขึ้นหรือเท่าเดิมหรือแย่ลงอย่างไร ตรงนี้ต่างหากที่น่าสนใจ น่าติดตาม น่าจะนำข้อมูลมาเผยแพร่บอกกล่าวกัน โครงการไหนดีก็ควรทำต่อเนื่องขยายผลต่อยอดกันไป ส่วนโครงการไหนไม่เวิร์กก็จะได้รู้กันไว้ เอาความจริง เอาผลงานผลสำเร็จมาบอกผู้ประกอบการบ้าง ไม่อยากให้ผู้คนมองว่าเป็นเกมเอาเอสเอ็มอีมาเป็นแค่ข้ออ้าง เพื่อสร้างชื่อสร้างผลงานพีอาร์ให้กับหัวหน้าหน่วยงานเท่านั้นเอง

ฝากด้วยนะครับ หากหน่วยงานหรือสื่อสักสำนักมาช่วยรวบรวมและติดตามประเมินผลความสำเร็จของมาตรการ หรือโครงการที่เคยออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปแล้ว...ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง!!