posttoday

ร่มผ้าขาวม้าดังไกลถึงนอก

15 ธันวาคม 2560

อนาคตนอกจากทำร่มผ้าขาวม้าแล้วกำลังออกแบบเพื่อทำสินค้าในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น กระเป๋าสตางค์กระเป๋าสะพาย เป้าหมาย คือ ขยายตลาดไปทั่วโลก

โดย...เมธี เมืองแก้ว

ผ้าทอนาหมื่นศรี ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง มีประวัติมายาวนานถึง 400 ปีแล้ว เป็นผ้าที่ทอด้วยกี่พื้นเมืองที่เรียกว่า “หูก” ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นบ้านที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำให้ผ้าทอที่นี่มีลวดลายงดงาม และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองแบบศิลปะท้องถิ่น ซึ่งผ้าทอในยุคแรกจะใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา เช่น งานศพ งานบวช งานแต่ง แต่ต่อมาได้แพร่กระจายไปสู่ตลาดภายนอกในรูปของสินค้าท้องถิ่นที่หลากหลาย อาทิ ผ้ายกดอก ผ้าเช็ดหน้า ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าขาวม้า ผ้าโสร่ง กระเป๋า

ทั้งนี้ โดยเฉพาะเมื่อปี 2518 ครั้งที่ หม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิต ราชเลขาส่วนพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จฯ เยี่ยมและชื่นชมความวิจิตรงดงามความประณีตของผ้าทอนาหมื่นศรี จึงนำขึ้นไปจำหน่ายในงานส่งเสริมสินค้าพื้นเมือง ณ วังวิทยุ รวมทั้งถวายผ้าทอสำหรับตัดชุดฉลองพระองค์ด้วย นับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันลูกค้าได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นไปยังหน่วยงานราชการ องค์กร บริษัทห้างร้าน เพื่อนำผ้าทอไปตัดเป็นแบบฟอร์ม ตลอดจนกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โครงสร้างของผืนผ้า ลวดลาย และสี จะทำให้ผ้าทอนาหมื่นศรีมีความแตกต่างไปจากที่อื่นอยู่แล้ว แต่สมาชิกซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านที่ว่างเว้นจากการทำสวนยางพารา ก็ยังพยายามคิดค้นให้มีรูปแบบที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ กระทั่งล่าสุดจึงมีการนำผ้าทอพื้นเมือง โดยเฉพาะลายผ้าขาวม้า หรือลายสก๊อต นำมาออกแบบเป็นร่มหลากหลายสีสัน ซึ่งปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากลูกค้าอย่างรวดเร็วทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งผลทำให้มียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดตัวมาแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น

อารอบ เรืองสังข์ ประธานกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี บอกว่า ร่มทอลายผ้าขาวม้า มีจุดเด่นตรงที่หลากสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งการต่อลายซึ่งเป็นภูมิปัญญาเฉพาะที่นาหมื่นศรีจริงๆ จึงทำให้มีความแปลกไปจากร่มที่ผลิตขึ้นมาจากผ้าอื่นๆ ดังนั้น จึงสามารถนำไปจำหน่ายได้ในราคาค่อนข้างดี นั่นคือ ร่มขนาด 18 นิ้ว คันละ 450  บาท ร่มขนาด 21 นิ้ว คันละ 650 บาท และร่มขนาด 23 นิ้ว คันละ 750 บาท ซึ่งมีทั้งชนิดกันน้ำได้ ด้วยการนำสารเคมีมาเคลือบ และชนิดกันน้ำไม่ได้ หรือใช้กันแดดได้ แต่ใช้กันฝนไม่ได้ เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกทั้งในด้านรูปแบบและราคา

อารอบ บอกอีกว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ได้มีลูกค้าแวะเวียนกันมาสั่งซื้อ หรือสั่งจองร่มทอลายผ้าขาวม้า เป็นจำนวนมาก ประเดิมโดย ศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง เพื่อนำไปเป็นของฝากให้กับญาติมิตร หลังจากนั้นก็มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน เข้ามาสั่งจองสินค้าเรื่อยๆ จนถึง 500 คันเลย แล้วและยังสั่งจองซื้อคิวยาวไปจนถึงเดือน เม.ย.ปีหน้า เพื่อใช้เป็นของขวัญในงานวันผู้สูงอายุ หรือวันสงกรานต์ด้วย จนสร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มวันละเกือบ 1 หมื่นบาท

ขณะที่ เพ็ญศรี รักบ้าน สมาชิกกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี ผู้คิดค้นร่มทอลายผ้าขาวม้าเป็นรายแรก ก็รู้สึกภูมิใจที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากขึ้น เนื่องจากปกติผู้ซื้อมักจะเป็นผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ แต่หลังจากนำมาทำเป็นร่มที่สดใสแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้กลุ่มคนหนุ่มสาว หรือคนทำงาน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หันมาซื้อร่มผลิตภัณฑ์จากผ้าทอพื้นเมืองจนต้องรอคิวกันเนื่องจากร่มผ้าข้าวม้าเป็นผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด ทำให้การผลิตสินค้าแต่ละตัวต้องใช้เวลานานพอสมควร

อนาคตนอกจากทำร่มผ้าขาวม้าแล้วกำลังออกแบบเพื่อทำสินค้าในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น กระเป๋าสตางค์กระเป๋าสะพายสำหรับท่านชายและท่านผู้หญิง เป้าหมาย คือ ขยายตลาดไปทั่วโลก 

ร่มผ้าขาวม้าดังไกลถึงนอก