posttoday

‘สกิน เฮฟเว่น’ นวัตกรรมผงล้างหน้า

15 ธันวาคม 2560

เป็นการนำข้าวจีไอมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านการแปรรูปเป็น ผงล้างหน้า สกิน เฮฟเว่น นวัตกรรมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไทย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน 

เป็นการนำข้าวจีไอมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านการแปรรูปเป็น ผงล้างหน้า สกิน เฮฟเว่น นวัตกรรมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไทย ที่เปลี่ยนโฉมใหม่ของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว พร้อมกับทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่เป็นต้นทางของการผลิตได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด และส่งผลดีต่อการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกกลุ่ม

“สุพัฒน์ เลาระวัตร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกินเทค อินเตอร์โปรดักส์ ผู้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์ “สกิน เฮฟเว่น” เปิดเผยว่า สกิน เฮฟเว่น (SKINHEAVEN) ผงล้างหน้าผสมสารสกัดจากข้าวไทยสายพันธุ์จีไอ โดยเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิวที่เป็นนวัตกรรมรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย รวมถึงรายเดียวในโลก ที่สร้างผลิตภัณฑ์ล้างหน้าในรูปแบบผงแบบใหม่ และมาจากข้าวไทยสายพันธุ์จีไอ

ข้าวไทยสายพันธ์จีไอ และเป็นข้าวออร์แกนิก ประกอบด้วย 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง ข้าวเหนียวเขาวง จ.กาฬสินธุ์ ข้าวลืมผัว จ.เพชรบูรณ์ และข้าวหอมมะลิ จากทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว มาพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ผงล้างหน้าในรูปแบบผง ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าข้าว สู่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวได้ถึง 400 เท่า หรือจากกิโลกรัมละ 10 บาท ไปจนถึงราคาหลายพันบาทต่อกิโลกรัม

ผลิตภัณฑ์นี้ได้มีการทำวิจัยต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 1 ปี และได้รับความร่วมมือจากนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ร่วมมือทำวิจัย โดยเลือกข้าวไทยสายพันธุ์จีไอในครั้งนี้ มาจากการที่ตนเองได้เดินทางไปในพื้นที่ต่างจังหวัด และพบปัญหาของเกษตรกรที่ปลูกข้าว ทั้งผลผลิต ราคา และการเป็นหนี้ ทำให้เกิดแนวคิดต้องการทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถมีรายได้สูงขึ้น จึงได้สนใจรับซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรงจากนาแปลงเล็ก พร้อมให้รับซื้อข้าวที่สูงกว่าท้องตลาด 2-3 เท่า เพื่อเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

“การทำผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ เรายังต้องการผลักดันทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าของข้าวจากต้นทาง คือการไปรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรที่ปลูกข้าวในนาแปลงเล็ก เพื่อทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ช่วยการเพื่อเพิ่มมูลค่าจากต้นทาง” สุพัฒน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ผงล้างหน้ายังใช้วัตถุดิบจากข้าวสูงถึง 25% แตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าทั่วไป จะใช้น้ำเป็นส่วนผสมสูงถึง 80% โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีนวัตกรรมและความแตกต่าง จึงทำให้ได้รับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าว จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ในปีล่าสุด

พร้อมกันนี้ มีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว ไปสู่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดอื่น และเอสเซนส์ที่มาจากน้ำซาวข้าว จีไอ ออร์นิกส์ โดยเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์จะสามารถแข่งขันกับแบรนด์ในต่างประเทศได้ ในราคาที่มีความคุ้มค่า ส่วนในอนาคต จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใหม่จากข้าว 7 รายการ ซึ่งบริษัทยังได้รับการส่งเสริมทุนการพัฒนาและทำวิจัย จาก สนช.ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้า แป้งฝุ่นจากข้าว เพื่อทำตลาดต่อไป

ส่วนช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จะมีทั้งผ่านศูนย์การค้าในเครือเดอะมอลล์ อยุธยาซิตี้พาร์ค และในโกลเด้น เพลซ คาดว่าในปีหน้าจะเริ่มขยายช่องทางจำหน่ายไปยังเครือเซ็นทรัล พร้อมกันนี้ ได้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ ทั้งประเทศจีนและในภูมิภาคยุโรป ซึ่งตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะยุโรปจะให้ความสนใจผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และเป็นออร์แกนิกระดับสูง

“สุพัฒน์” กล่าวต่อว่า เป้าหมายของบริษัทในระยะยาว สนใจที่จะสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ สกิน เฮฟเว่น ที่มีความหมายว่า สวรรค์ของผิว ทำให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น พร้อมกับสร้างผลิตภัณฑ์ที่มาจากสมุนไพร และผลิตภัณฑ์จากข้าวจีไอในจังหวัดอื่น มาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใหม่ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป