posttoday

จัดแพ็กเกจอุ้มเอสเอ็มอี

14 ธันวาคม 2560

อุตฯ เตรียมปรับเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อเอสเอ็มอี ระบุต้องรู้ผลใน 7 วัน เตรียมออกแพ็กเกจกระตุ้นเอสเอ็มอีเป็นของขวัญปีใหม่

อุตฯ เตรียมปรับเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อเอสเอ็มอี ระบุต้องรู้ผลใน 7 วัน เตรียมออกแพ็กเกจกระตุ้นเอสเอ็มอีเป็นของขวัญปีใหม่

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการปล่อยสินเชื่อประชารัฐสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เตรียมปรับหลักเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ขอความช่วยเหลือจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยจะต้องดำเนินการตรวจสอบและวิเคราะห์ผลให้แล้วเสร็จทันทีภายใน 7 วัน หลังได้รับเรื่องขอกู้เงิน จากนั้นจึงจะให้เอสเอ็มอีดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

"ที่ผ่านมาการอนุมัติสินเชื่อ โดยเฉพาะส่วนกองทุนที่มีดอกเบี้ย 0% ค่อนข้างล่าช้า เพราะมีผู้ขอสินเชื่อเข้ามาเยอะ แต่ต่อจากนี้ต้องจัดหลักเกณฑ์ใหม่ ผู้ยื่นเรื่องจะได้เงินหรือไม่ต้องรู้ภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะปล่อยเงินอย่างไรก็ต้อง มาดูเอกสารหลักฐานไปอีกขั้น และหาก เอสเอ็มอีที่ขอกู้มาแล้วไม่ได้เงินจะได้เตรียมหาช่องทางอื่น" นายสมชาย กล่าว

ขณะเดียวกันในเร็วๆ นี้กระทรวงเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอีกรอบหนึ่ง คาดว่าจะเป็นวงเงินสำหรับหมุนเวียนธุรกิจ ซึ่งรายละเอียดจะต้องรอข้อสรุปจากนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ให้ข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งมาตรการจะออกมาไม่เกินสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

รายงานข่าวจากผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี กล่าวว่า การปรับกระบวนการปล่อยสินเชื่อของกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเรื่องจำเป็น และเอสเอ็มอีคาดหวังให้เกิดความคล่องตัว เพราะที่ผ่านมา มีขั้นตอนเป็นอุปสรรค เช่น ธุรกิจมี นวัตกรรมได้รับอุดหนุนจากกองทุนสนับสนุนวิจัยจากกระทรวงอื่น แต่เมื่อขอสินเชื่อจากกองทุนเอสเอ็มอีไม่ได้อนุมัติ เพราะผู้บริหารมีประวัติติดเครดิตบูโร

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ.กำลังเร่งพิจารณาคำขอสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ที่มีการอนุมัติวงเงิน 4,000-5,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงินที่เหลือคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้ให้ กสอ.เปิดรับยื่นขอสินเชื่อภายในเดือน ธ.ค.นี้