posttoday

สสว.ชี้ช่องบุกตลาดจีน

13 ธันวาคม 2560

สสว.เล็งเพิ่มความถี่จัดงานสัมมนาทางลัดสู่ตลาดแดนมังกรรายไตรมาส ตั้งเป้าปั้นรายย่อยเพิ่มปีหน้า 3 แสนราย

สสว.เล็งเพิ่มความถี่จัดงานสัมมนาทางลัดสู่ตลาดแดนมังกรรายไตรมาส ตั้งเป้าปั้นรายย่อยเพิ่มปีหน้า 3 แสนราย

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ไทย ในการนำเสนอสินค้าและบริการไปยังตลาดจีนและอาเซียน ควรนำเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มมาเป็นเครื่องมือการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรู้จักให้กับผู้ใช้ โดยเฉพาะการขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีประชากรจำนวนมากและชื่นชอบสินค้าของประเทศไทย

นอกจากนี้ การพัฒนาคุณภาพสินค้าและการสร้างสรรค์ มุ่งความรวดเร็วในการสื่อสาร ความรวดเร็วในการทำงานด้วยเทคโนโลยีและการผลิต จะช่วยลดต้นทุนสินค้า ทำให้สินค้าแข่งขันในตลาดได้ และสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตาม สสว.เตรียมจัดทำแพลตฟอร์มเชื่อมโยงความรู้การพัฒนาฝีมือของผู้ประกอบการไทย รวมถึงร่วมมือกับแพลตฟอร์มส่งเสริมการค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของจีน-อาเซียน หรือ ซีเอเอสทีพีพี ในการให้ความรู้ด้านการตลาดจีนกับผู้ประกอบการ รวมถึงนำสินค้าที่ผ่านมาตรฐานเป็นช่องทางการโฆษณา

"สสว.ได้จัดการสัมมนาทางลัดสู่แดนมังกร ปีที่ 2 เพื่อนำเอสเอ็มอีไทย กลุ่มอาหาร เครื่องสำอางและเครื่องดื่มของไทย เจรจาทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจีน ซึ่งปีนี้งานเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัดจากการเข้าร่วมงานปีนี้มีจำนวนกว่า 80 ราย เทียบกับปีที่ผ่านมา 50 ราย" นายสุวรรณชัย กล่าว

สำหรับแผนปีหน้า สสว.เตรียมเพิ่มความถี่ในการจัดงานทางลัดสู่ตลาดแดนมังกรรายไตรมาส พร้อมขยายธุรกิจที่หลากหลาย เช่น ธุรกิจสมุนไพร ความบันเทิง เกษตร เกษตรแปรรูป เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้เอสเอ็มอีของประเทศไทยมีจำนวนและกลุ่มสินค้าบริการเพิ่มกว่า 3 แสนราย เทียบจากปัจจุบันทุกกลุ่มจำนวน 3 ล้านราย

นายสุวรรณชัย กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยจะรู้ถึงแนวทางมาตรฐานสินค้า กฎหมายการนำเข้า ขั้นตอนการขอใบอนุญาตของจีน เป็นต้น