posttoday

น้ำผลไม้สด เจลบอลพร้อมทาน

08 ธันวาคม 2560

บริษัท ซี.โอ.สวนสระแก้ว เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “Juice ball” โดยเป็นผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้สด 100% และบรรจุอยู่ในเจลบอลที่ผลิตจากสารสกัดจากสาหร่าย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีการเปิดเผยถึงเทคโนโลยีที่น่าควรจับมองประจำปี โดยหนึ่งในนั้นคือ บรรจุภัณฑ์กินได้ (Edible Packaging) เป็นสินค้าที่ผลิตจากผลผลิตทางการเกษตร เพื่อนำมาใช้ห่อหุ้มอาหารไม่ให้เกิดความเสียหาย ช่วยยืดอายุ และรักษาคุณภาพของอาหาร รวมถึงสามารถรับประทานอาหารชนิดนั้นพร้อมส่วนที่ห่อหุ่มได้ทันที ซึ่งมีบริษัทไทย คือ “ซี.โอ.สวนสระแก้ว” ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้สดที่อยู่ในเจลบอลสามารถรับประทานได้เป็นผลสำเร็จ

“กุลชน เลาห์พันธุ์รักษ์” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซี.โอ.สวนสระแก้ว เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “Juice ball” โดยเป็นผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้สด 100% และบรรจุอยู่ในเจลบอลที่ผลิตจากสารสกัดจากสาหร่าย จึงส่งผลทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ นวัตกรรม และทำให้ยืดอายุการจัดเก็บของผลไม้ไทย

เจลบอลจะมีขนาดเล็ก โดยเมื่อรับประทานไป เจลบอลก็จะแตกและมีน้ำผลไม้ออกมา ซึ่งมีสารสกัดจากสาหร่ายที่เคลือบอยู่ด้านนอกของน้ำผลไม้ไว้ก็มีความปลอดภัยและมาจากธรรมชาติ โดยการพัฒนาในครั้งนี้ได้ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี และได้นำงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาต่อยอดธุรกิจ

ผลิตภัณฑ์ “Juice ball” จะมีทั้งน้ำผลไม้จากมะม่วง มะพร้าว และมะละกอ ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ช่วยยืดอายุการจัดเก็บน้ำผลไม้ได้ถึง 3 เดือน จากปกติมีอายุ 1 วัน รวมถึงทำให้ได้รสชาติน้ำผลไม้ที่มีความสด อีกทั้งที่ไม่ต้องมีการใส่สารกันบูดหรือสารกันเสีย และเพิ่มมูลค่าของผลไม้ไทยได้ถึง 3 เท่าตัว

“บริษัท ซี.โอ.สวนสระแก้ว เป็นผู้ผลิตและส่งออกผลไม้สดจากสวน โดยมีฟาร์มอยู่ที่ จ.สระแก้ว หลังจากนั้นบริษัทสนใจจะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยได้นำงานวิจัยมาร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลไม้ไทย มีความใหม่และแตกต่างด้วยนวัตกรรม” กุลชน กล่าว

สำหรับการเริ่มทดลองทำตลาดสินค้าในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าต่างให้ความสนใจและให้การตอบรับในระดับที่ดีจากการที่สินค้ามีความแปลกใหม่ ซึ่งสามารถขยายตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าได้ทุกกลุ่ม โดยสินค้าสามารถนำไปใช้กับเมนูอาหารหรือขนม เช่น การนำไปอยู่ในโยเกิร์ต หรือไอศกรีม ได้เช่นกัน หรือแล้วแต่ไอเดียของลูกค้า

ขณะเดียวกัน ยังสามารถขยายไปสู่ผลไม้ไทยชนิดอื่นๆ เช่น ทุเรียน เป็นต้น และอยู่ระหว่างพัฒนาเข้ามาสู่ตลาด ซึ่งในปัจจุบันมีลูกค้าในต่างประเทศคือ ฮ่องกง ให้ความสนใจสินค้า จึงมีโอกาสส่งออกได้ในระยะยาว

“กุลชน” กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้เข้าร่วมโครงการของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ และเข้าร่วมโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ไอแทป) ของ สวทช.ที่ส่งผลดีในการต่อยอดเครื่องจักรและช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ

ทั้งนี้ ในอนาคตบริษัทพร้อมจะขยายตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้ผลไม้สินค้าเกษตรของไทยมีมูลค่าสูง และทำให้ผลิตภัณฑ์ไทย เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ในระยะยาว

ถือว่า Juice ball จะเป็นการปรับยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของประเทศสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่าง รวมถึงยังสอดรับกับแนวโน้มความต้องการในตลาดโลกที่ต้องการผลิตภัณฑ์ในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มขึ้น