posttoday

Kumwell แอพแจ้งเตือนฟ้าผ่า

24 พฤศจิกายน 2560

แอพพลิเคชั่น “Kumwell” ระบบตรวจจับแจ้งเตือนฟ้าผ่า รายแรกในประเทศไทย ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับการแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

แอพพลิเคชั่น “Kumwell” ระบบตรวจจับแจ้งเตือนฟ้าผ่า รายแรกในประเทศไทย ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับการแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที และมีความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งมาจากนโยบายของบริษัทที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

“บุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค เอ็ม แอล เทคโนโลยี ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบป้องกันฟ้าผ่าและการต่อลงดิน แบรนด์ “Kumwell” เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Kumwell” ระบบตรวจจับแจ้งเตือนฟ้าผ่า ที่มีคุณสมบัติในการแจ้งเตือนการเกิดฟ้าผ่าได้ในทุกเวลา ในทุกพื้นที่ และมีความแม่นยำ 95% โดยได้พัฒนาออกมาทำตลาดเป็นรายแรกในประเทศไทย

สำหรับการพัฒนาดังกล่าว บริษัทได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากบริษัท Nowcast ประเทศเยอรมนี โดยการใช้งานจะเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นการใช้งานได้แล้ว ซึ่งหลักการทำงาน บริษัทได้มีการติดตั้งเสาเน็ตเวิร์กในทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัทเองทั้งหมด ดังนั้นเมื่อมีการตรวจวัดค่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และนำข้อมูลไปประมวลผล จึงทราบได้ว่าจะเกิดฟ้าผ่าในพื้นที่จุดใด ถือว่าได้พัฒนาเป็นรายแรกในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ในช่วงแรกได้มีการลงทุนด้านการสร้างเน็ตเวิร์กประมาณ 100 ล้านบาท และเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยแห่งหนึ่งในโลก รวมถึงบริษัทได้ปรับให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย เพื่อทำให้ผู้ใช้งานได้รับผลดีมากที่สุด รวมถึงช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดฟ้าผ่า และมีการทดลองได้ผลตามที่ต้องการ

หลักการทำงาน โดยเมื่อผู้ที่ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น จะได้รับการแจ้งเตือนโดยทันทีในรัศมี 8 กิโลเมตร จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าภายในเวลา 15 นาที และมีการแจ้งเตือนหากอยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร ภายในเวลา 4-5 นาที เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสามารถที่จะหาพื้นที่หลบได้ทัน โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนผ่านระบบสั่นและเสียงของสมาร์ทโฟน

ดังนั้น จึงเหมาะกับกลุ่มที่ทำงานทั้งกลุ่มภาคการเกษตร ที่ทำงานในพื้นที่โล่งแจ้ง และในพื้นที่มีปัญหาพายุฝน รวมถึงกลุ่มที่ทำงานในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมไฟฟ้า กลุ่มภาครัฐ กองทัพ และกลุ่มที่เล่นกีฬา เช่น กีฬากอล์ฟ

ในเบื้องต้นได้เปิดให้ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดผ่านมือถือระบบแอนดรอยด์ และอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ใช้งานผ่านมือถือระบบไอโอเอส ซึ่งได้เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีผ่านแอพพลิเคชั่น หลังจากนั้นในช่วงกลางปี 2561 จะคิดอัตราค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 99 บาท

อีกทั้งบริษัทได้มีการขยายการติดตั้งเสาเน็ตเวิร์กไปในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในประเทศเวียดนาม กัมพูชา และในประเทศลาว ซึ่งหลายประเทศมีความสนใจนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในแต่ละประเทศ ซึ่งตลาดในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตในทิศทางที่ดีเช่นกัน

บุญศักดิ์ กล่าวต่อว่า นโยบายของบริษัทยังมุ่งในการสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี และมีหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้คิดค้นสร้างนวัตกรรมเอง รวมถึงยังมีการลงทุนทั้งห้องวิจัยและมีทีมวิจัยภายในองค์กร เพื่อต่อยอดขยายธุรกิจในระยะยาว

“Kumwell” ได้วางเป้าหมายจะเป็นผู้นำการให้บริการระบบการต่อลงดินและระบบป้องกันฟ้าผ่าอย่างครบวงจร พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาระบบ การให้บริการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีของบริษัทจะช่วยผลักดันทำให้ประเทศได้เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ และช่วยผลักดันขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ 4.0