posttoday

หนุนเอสเอ็มอีบันเทิง

22 พฤศจิกายน 2560

สสว.จ่อปั้นกลุ่มธุรกิจบันเทิง คาดเขียนแผนเสร็จเตรียมคลอด ธ.ค.นี้ พร้อมชู 3 กลยุทธ์ดันเอสเอ็มอีไทยสู่ 4.0

สสว.จ่อปั้นกลุ่มธุรกิจบันเทิง คาดเขียนแผนเสร็จเตรียมคลอด ธ.ค.นี้ พร้อมชู 3 กลยุทธ์ดันเอสเอ็มอีไทยสู่ 4.0

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า เตรียมขยายการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปยังกลุ่มบันเทิง แอนิเมชั่น กีฬา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการ และจะประกาศแนวทางการส่งเสริมภายในเดือน ธ.ค. 2560 ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มอื่นๆ อยู่ระหว่างทบทวนแผนงานต่างๆ ว่าต้องปรับตรงส่วนใดบ้าง มีกลไกใดที่ทำให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้ได้เชิงคุณภาพมากขึ้น

สำหรับนโยบายการดำเนินงานหลังจากรับตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว. เบื้องต้นได้สานต่อนโยบายจากที่มีการวางแผนไว้ เนื่องจากเข้ามารับตำแหน่งคาบเกี่ยวกับงบประมาณ 2561 โดยวางยุทธศาสตร์หลักไว้ 3 เรื่อง คือ 1.การปรับเปลี่ยนรูปแบบ (ทรานส์ฟอร์เมชั่น) ตั้งแต่บุคลากร รูปแบบการทำธุรกิจ โดยจะส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจ ทั้งเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และใช้อินเทอร์เน็ตทุกสิ่ง (อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์)

ด้านยุทธศาสตร์ที่ 2.ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของเอสเอ็มอีสู่ระดับสากลมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันระหว่างประเทศมีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการควรเชื่อมโยงเน้นตลาดสำคัญ เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี และอาเซียนทั้งหมด และ 3.การพัฒนาเครือข่ายกลุ่มใหม่ เพราะธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความรู้ใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สสว.จึงต้องเป็นนักพัฒนาเอสเอ็มอีด้วยองค์ความรู้ชุดใหม่ ควบคู่กับความรู้เดิม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอสเอ็มอีมากขึ้น

นายวีระยุทธ เชื้อไทย ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีในการส่งเสริมการขายทั่วไป สสว. กล่าวว่า สสว.ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการตลาด ภายใต้โครงการประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชนและโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต โดยตั้งเป้าตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค. 2560 จะพัฒนาให้ได้ 1 หมื่นคน ใน 41 จังหวัดทั่วประเทศ