posttoday

กุนเชียงบ้านไผ่ ระดับตำนาน

18 พฤศจิกายน 2560

จุดเด่นของกุนเชียงบ้านไผ่อยู่ที่วัตถุดิบมีคุณภาพคัดสรรมาเป็นอย่างดี สะอาด ผลิตด้วยกรรมวิธีที่ทันสมัย

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

หากพูดถึง “ร้านกุนเชียงบ้านไผ่ลิ้มซินเฮียง” ตั้งอยู่ในตลาดสด หน้าสถานีรถไฟ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ชื่อนี้หลายท่าน น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีโดยเฉพาะบรรดาขาช็อปนักชิม ซึ่งเป็นกุนเชียงระดับตำนาน สุดยอดของฝากจากขอนแก่น

ธัญญรัตน์ เสรีไชยวงศ์ เจ้าของร้านบ้านไผ่ลิ้มซินเฮียง บอกว่า ครอบครัวได้เปิดร้านแห่งนี้มานานเกือบ 100 ปี จัดเป็นร้านขายของฝากที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัด จนถูกขนานนามว่าเป็นกุนเชียงระดับตำนานเพราะสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 100 ปี ที่เป็นสูตรดั้งเดิมจากเมืองจีน มีการพัฒนาคุณภาพของกุนเชียงให้เข้ากับปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติของความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง จนทางร้านได้รับรางวัลสินค้าโอท็อป 5 ดาวระดับประเทศจากกระทรวงมหาดไทย มาครองเพื่อการันตีคุณภาพของสินค้า

ธัญญรัตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันร้านยังคงผลิตกุนเชียง ใน 3 ประเภทหลักประกอบด้วย กุนเชียงหมู กุนเชียงไร้มัน และกุนเชียงปลา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ร้านตระหนักในการผลิตนั้นจะเริ่มจากวัตถุดิบที่ต้องเน้นในเรื่องของคุณภาพ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัยในหลักการสะอาดและปลอดภัย

“เริ่มจากการนำเนื้อหมู มันหมูที่คัดพิเศษปรุงรสก่อนนำมายัดใส่ในไส้ด้วยขนาดที่พอเหมาะ นำไปเข้าเตาเผาด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมเป็นเวลา 4 วัน ก่อนนำออกมาวางขายตามท้องตลาด และส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศ”

จุดเด่นของกุนเชียงบ้านไผ่อยู่ที่วัตถุดิบมีคุณภาพคัดสรรมาเป็นอย่างดี สะอาด ผลิตด้วยกรรมวิธีที่ทันสมัย อย่างไรก็ดีนอกจากกุนเชียงในตำนานแล้วทางร้านยังคงมีหมูหยอง หมูทุบ ปลาทุบ แคบหมู น้ำพริกหลากหลายชนิด ไว้สำหรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้มาทำการเลือกซื้อได้ในทุกวันอีกด้วย