posttoday

ขายด้วยคอนเซ็ปต์รักษ์โลก กระเป๋าหนัง H A N D แบรนด์ระนอง

17 พฤศจิกายน 2560

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่ผลิตขึ้นมาจากวัสดุและสีจากธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่าแนว “รักษ์โลก” กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นๆ

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่ผลิตขึ้นมาจากวัสดุและสีจากธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่าแนว “รักษ์โลก” กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นๆ

นิตยา ราชภูติ เจ้าของธุรกิจเครื่องหนัง ประเภทกระเป๋าใส่สตางค์ ที่ย้อมด้วยสีจากพืชสมุนไพรต่างๆ แบรนด์ H A N D ซึ่งมาจากคำย่อว่า Have A Nice Day หนึ่งในกระเป๋าหนังชื่อดังของ อ.เมือง จ.ระนอง บอกว่า ทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องหนังมานานแล้ว แต่เพิ่งจดทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อปเมื่อ 3 ปีก่อน โดยคิดที่จะทำให้มีรูปแบบที่มีอัตลักษณ์ใหม่ๆ ด้วยการทำเป็นเครื่องหนังย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ ด้วยวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น กาแฟ กระเจี๊ยบ ดอกอัญชัน ขมิ้น ต่างๆ มาทำการย้อมหนัง จากนั้นจึงนำมาทำการตัดเย็บออกมาเป็นกระเป๋าสตางค์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างความแตกต่างจากสินค้าทั่วไป

“สีเคมีที่ใช้ย้อมกันทั่วไปนั้นมีการทิ้งน้ำเสียลงสู่แม่น้ำลำคลอง ทำให้เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีแนวคิดใช้สีที่มาจากพืชในธรรมชาติ ที่ไม่มีความเป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อมเพราะย่อยสลายได้เองในธรรมชาติในเวลาอันรวดเร็ว น้ำเสียที่ทิ้งก็มีปริมาณน้อยกว่าการใช้สีสังเคราะห์หลายเท่า”

สำหรับการย้อมสีจากพืชในธรรมชาติให้กับเครื่องหนังที่ทำอยู่นั้น เป็นการนำเอาเทคนิคเดียวกับการย้อมผ้าจากพืชธรรมชาติตามภูมิปัญญาในท้องถิ่นต่างๆ มาประยุกต์ใช้ แน่นอนได้ว่าจะทำให้สีไม่ตก โดยหนังที่นำมาผลิตนั้นจะเป็นหนังวัวทั้งหมด โดยกระเป๋าที่ผลิตนั้นจะเน้นทำเป็นกระเป๋าสตางค์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะมีทั้งขนาดเล็ก ใหญ่ สั้น ยาว ตามที่ตลาดต้องการ

การทำการตลาดนั้น นิตยา บอกว่า จะออกร้านขายตามงานจำหน่ายสินค้าโอท็อป และช่องทางออนไลน์ต่างๆ โดยชูคอนเซ็ปต์รักษ์โลกเป็นจุดขาย ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจเป็นพิเศษ

“สีของเรานั้นจะเป็นสีที่ไม่เหมือนสีเคมีที่เป็นสีเข้ม แต่สีจากพืชที่เรานำมาย้อมเครื่องหนังของเรานั้นจะให้สีในแนวเอิร์ธโทน ทำให้ดูออกมาแล้วเป็นงานในสไตล์วินเทจ ที่มีความคลาสสิกของสีในตัว เมื่อลูกค้าเห็นแล้วก็จะพบว่าสีกระเป๋าของเราจะมีความแตกต่างจากกระเป๋าที่มีขายกันทั่วๆ ไป และเมื่อลูกค้าได้รู้ที่มาที่ไปของสีว่าเราย้อมมาจากพืชในธรรมชาติ ก็ยิ่งให้ความสนใจเลือกซื้อหามากยิ่งขึ้นเป็นพิเศษ”

สำหรับการต่อยอดผลิตภัณฑ์นั้น นิตยา บอกว่า ได้ออกแบบกระเป๋าในรูปลักษณ์ใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบใคร ด้วยการทำเป็นหนังถักที่เป็นงานแบบไทยๆ นอกจากนี้

แล้วในอนาคตก็ได้วางแผนทำการดีไซน์ผลงานใหม่ๆ ให้มีความแตกต่างจากงานที่มีอยู่ในตลาดทั่วๆ ไป ทั้งในเรื่องของรูปทรง เรื่องของเทคนิคในกระบวนการย้อมที่จะคิดเพิ่มเติมในเรื่องของการเพนต์ การวาดลวดลายจากสีธรรมชาติลงไปในชิ้นงาน การทำมิติสีให้แตกต่างออกไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีคอลเลกชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ยังคงงานรักษ์โลก ใช้สีธรรมชาติเป็นหลัก

นอกจากนี้ ได้เตรียมที่จะออกแบบกระเป๋าสานให้ออกมาเป็นลวดลายต่างๆ ให้มีลวดลายให้เลือกมากยิ่งขึ้น ด้วยการดึงเอาความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นเข้ามาผสมผสาน แต่มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว ที่ลูกค้าเห็นแล้วจะต้องรู้ได้ว่าเป็นงานเฉพาะของแบรนด์ H A N D เท่านั้น

“ล่าสุดกระเป๋าสานของเราก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้าสุดยอดภูมิปัญญาไทย จ.ระนอง ประจำปี 2560 อีกด้วย”

สนใจในผลิตภัณฑ์ H A N D สามารถติดต่อได้ที่ โทร.08-1667-8501