posttoday

ช็อปช่วยชาติ ช่วยเอสเอ็มอี

13 พฤศจิกายน 2560

นึกว่าปีนี้รัฐบาลจะไม่เล่นมุขนี้ซะแล้ว...ช็อปช่วยชาติ มาตรการดังที่ออกมาดูดเงินจากกระเป๋าเราๆ ท่านๆ ช่วงปลายปีติดต่อมาหลายปี

โดย...สุรชัย กำพลานนท์วัฒน์

นึกว่าปีนี้รัฐบาลจะไม่เล่นมุขนี้ซะแล้ว...ช็อปช่วยชาติ มาตรการดังที่ออกมาดูดเงินจากกระเป๋าเราๆ ท่านๆ ช่วงปลายปีติดต่อมาหลายปี ทีมเศรษฐกิจคงประเมินรอบด้านแล้วเห็นว่าดีมีประโยชน์จึงงัดมาใช้อีกทีในปีนี้ โดยรวมต้องถือว่ามีประโยชน์ชัดเจนหลายด้าน ที่เห็นๆ คือบรรดาหุ้นบริษัทจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลายต่างกระดี๊กระด๊าวิ่งแซงหน้าไปหลายช่วงตัว บรรยากาศซื้อๆ ขายๆ ดูคึกคักทันตาเห็น ผู้ผลิตและผู้ให้บริการต่างสต๊อกตุนของจองพื้นที่เตรียมความพร้อม ผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ ได้ทั้งของดีแถมราคาถูกสุดๆ ใครไม่ใช้สิทธิก็น่าเสียดายมาก ของต้องกินของต้องใช้ของต้องซื้อ จู่ๆ สามารถเอาบิลไปหักภาษีได้อีกหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ส้มหล่นเห็นๆ

มีคนชอบก็ต้องมีคนด่า มีคนได้ก็ต้องมีคนเสีย มาตรการนี้มีจุดให้ค่อนแคะแดกดันก็ตรงที่ดูเหมือนไปช่วยห้างใหญ่ๆ เป็นหลัก เพราะคนส่วนใหญ่ไปซื้อของช็อปปิ้งในห้างมากกว่าซื้อนอกห้าง และของที่ขายในห้างก็มักจะเป็นสินค้าจากผู้ประกอบการรายใหญ่ งานนี้จึงไม่พ้นถูกแซวมาทุกปีว่าเป็นการช็อปช่วยห้างบ้าง ช็อปช่วยเสี่ยบ้าง ยอดขายไม่ได้ตกถึงท้องผู้ประกอบการคนตัวเล็กเอสเอ็มอีหรือโอท็อปเท่าไรนัก คอยดูสิ...รับประกันว่ามีขาประจำออกมาเฉ่งแน่นอน

เรื่องนี้ว่าไปแล้วก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล เพราะมาตรการนี้ไปผูกกับการลดหย่อนภาษีซึ่งแน่นอนที่สุดก็ต้องมีหลักฐานคือ ใบกำกับภาษีมาแสดง ดังนั้นสินค้าใดที่ไม่มีใบกำกับภาษีย่อมไม่มีผู้สนใจจะซื้อเป็นธรรมดา รู้ทั้งรู้ว่ารัฐเขาพยายามจูงใจให้เข้าระบบภาษีให้ถูกต้อง รู้ทั้งรู้ว่าทุกปีรัฐบาลต้องเล่นมุขนี้ ถ้าผู้ประกอบการไม่ปรับตัว ไม่พยายามนำพาตัวเองเข้าไปในกติกา ก็ต้องยอมรับสภาพกัน เชื่อว่ามีเอสเอ็มอีจำนวนไม่น้อยที่ทยอยเข้าระบบภาษีเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลไม่อยากถูกสังคมหรือสื่อบ่นให้รำคาญใจ ผมขอเสนอให้ทำอะไรบางอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ทอดทิ้งไม่ได้มองข้ามคนตัวเล็กที่พลาดโอกาสจากมาตรการนี้ พูดกันตรงๆ ช็อปช่วยชาติ เป็นมุขที่พุ่งเป้าไปกระตุ้นที่ตัวผู้บริโภคคนสุดท้าย ซึ่งแน่นอนที่สุดเขา ไม่ได้สนใจจะซื้อสินค้าเอสเอ็มอี โอท็อป วิสาหกิจชุมชนเท่าไรนัก ฉะนั้นต้องออกโครงการหรือมาตรการที่พุ่งเป้าช่วยอุดหนุนสินค้าเอสเอ็มอี โอท็อป วิสาหกิจชุมชนโดยเฉพาะอีกหมัด และทำคู่ขนานพร้อมๆ กัน ทำให้ของในห้างขายดี...ของเอสเอ็มอี โอท็อปก็ขายได้ด้วย...วิน-วินทุกฝ่ายย่อมไร้เสียงบ่นก่นด่าไล่หลัง

ในเมื่อใกล้ปีใหม่ใครๆ ก็ต้องซื้อของขวัญ ของที่ระลึก กระเช้าปีใหม่ หน่วยงานรัฐทั้งหลายส่วนใหญ่วิ่งเข้าห้างสั่งของจากรายใหญ่ ขอสักปี...ทุกที่ทุกแห่งหันไปสั่งซื้อสินค้าชุมชนจริงจังทำเป็นนโยบายให้เจ้ากระทรวงแจ้งทุกหน่วยช่วยอุดหนุนจัดซื้อ ใครเอาสินค้านำเข้าหรือกระเช้าจากห้างมาให้นาย ต้องเฆี่ยนให้หลังลายฐานขัดนโยบายสำคัญ...ใช้เงินหลวงช่วยคนตัวเล็ก ช่วยแบบถูกต้อง ได้ทั้งกล่อง ได้ทั้งใจ ไม่มีใครกล้าตำหนิ