posttoday

สมุนไพรศาลาไทย สร้างธุรกิจจากงานประจำ

10 พฤศจิกายน 2560

คนทำงานประจำ หรือมนุษย์เงินเดือนจำนวนไม่น้อย ใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง ต่างเสาะหาช่องทางโอกาสที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

คนทำงานประจำ หรือมนุษย์เงินเดือนจำนวนไม่น้อย ใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง ต่างเสาะหาช่องทางโอกาสที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่สำหรับ รุจิรา หิรัญสาลี จุดเริ่มต้นธุรกิจของเธอนั้นกล่าวได้ว่าสวนทางกับคนส่วนใหญ่ เพราะเธอพบโอกาสทางธุรกิจของตนเองจากงานประจำ

ด้วยการทำงานประจำรับราชการเป็นพยาบาล ทำให้รุจิรามีความรู้ในด้านยาและการรักษาโรคอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ประกอบกับในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี นั้น มีสมุนไพรพื้นฐานที่มีสรรพคุณอยู่หลายชนิด ทำให้เธอตัดสินใจเรียนรู้ด้านแพทย์แผนไทยเพิ่มเติม จนทำให้มีความรู้เชี่ยวชาญในสรรพคุณสมุนไพรต่างๆ และให้ความสนใจกับสมุนไพร “ขมิ้นชัน” เนื่องจากขมิ้นในพื้นที่ ต.เขาวง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี นั้น ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นขมิ้นที่มีสารสำคัญต่างๆ ในปริมาณที่สูงมากๆ กว่าที่มีการปลูกในพื้นที่อื่นๆ  อีกทั้งขมิ้นที่เขาวงนั้นยังได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาที่ดินว่าเป็นขมิ้นที่ปลอดสารพิษ จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขมิ้นชันปลอดสารพิษ

จุดเริ่มต้นนั้น รุจิราแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลขมิ้นชัน แบรนด์ “ศาลาไทย” เนื่องจากตัวยาในขมิ้นชันนั้นมีสรรพคุณช่วยรักษาระบบทางเดินอาหารทุกชนิด ทั้งโรคกระเพาะอาหาร หรือกรดไหลย้อน นอกจากนี้ยังแปรรูปออกมาเป็นสบู่เหลวขมิ้นชันเพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ

“นำออกสู่ตลาดในช่วงปี 2552 โดยเริ่มแรกนำไปฝากขายตามร้านที่ขายสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีอยู่ใน จ.สุราษฎร์ ธานี และตามแหล่งท่องเที่ยว ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึง จดทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อป และส่งเข้าคัดสรร ได้ในระดับ 5 ดาว”

เมื่อธุรกิจเริ่มตั้งหลักได้ รุจิราต่อยอดด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น แชมพูขมิ้นชัน แก้ปัญหาอาการคันศีรษะ ครีมบำรุงผิว ครีมลดริ้วรอย สบู่ขมิ้นชันดอกจันทน์กะพ้อแบบก้อน เจลล้างหน้าขมิ้นชัน สบู่ขมิ้นลูกตาลน้ำผึ้ง โลชั่นขมิ้นชัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องสำอาง เวชสำอางโดยมีส่วนผสมของขมิ้นชันทั้งหมด

ล่าสุดได้ทำเป็นเครื่องดื่มชาขมิ้น ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร และเสริมสร้างภูมิต้านทาน ออกมาจำหน่าย ก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

“ในอนาคตจะออกผลิตภัณฑ์ครีมแก้แพ้ ครีมบรรเทาอาการปวดเมื่อย จากขมิ้น นอกจากนี้แล้วยังมีแนวคิดที่จะทำให้เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรสำเร็จรูป ที่ทำมาจากถั่วเหลืองขมิ้นและขิง ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัย”

สำหรับการมองการตลาดในอนาคตนั้น รุจิรามองว่ายังมีโอกาสที่จะเติบโตไปได้อีกมาก จึงวางแผนที่จะทำให้เป็นโรงงานผลิตที่มีขั้นตอนของการผลิตมาตรฐานยา และมีเป้าหมายไปถึงการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ โดยการตลาดในขณะนี้ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านออนไลน์ และมีจุดจำหน่ายสินค้าในกรุงเทพฯ อยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ บางเขน โดยสินค้าทุกชนิดที่วางจำหน่าย จะได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช.

สนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพร ขมิ้นชัน ศาลาไทย สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 08-6470-4709