posttoday

โชห่วยเพิ่มสต๊อกรับบัตรคนจน

21 ตุลาคม 2560

ร้านโชห่วยแห่เพิ่มสต๊อกสินค้าหลังยอดขายพุ่ง 5-10 เท่า เหตุคนแห่ใช้บัตรคนจนรูดซื้อสินค้า คาดเงินหมุนเวียนในชุมชนกว่า 1,700 ล้าน

ร้านโชห่วยแห่เพิ่มสต๊อกสินค้าหลังยอดขายพุ่ง 5-10 เท่า เหตุคนแห่ใช้บัตรคนจนรูดซื้อสินค้า คาดเงินหมุนเวียนในชุมชนกว่า 1,700 ล้าน

นายสุรัตน์ พิมพ์ไชยา เจ้าของร้านค้าปลีกบุ๊กบิ๊ก ในชุมชนซอยวัดด่าน สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดขายสินค้าในร้านปรับเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว หลังรัฐบาลออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งสามารถนำบัตรมาซื้อสินค้าสินค้าธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการภายในร้าน โดยขณะนี้มียอดขายต่อวันอยู่ที่ 1-2 หมื่นบาท จากเดิมมียอดขายเฉลี่ยต่อวัน 2,000-3,000 บาท ส่งผลให้ร้านต้องเพิ่มสต๊อกสินค้าอุปโภคบริโภค

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ร้านค้าส่วนใหญ่ที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 เท่า จากช่วงก่อนที่เข้าโครงการ เพราะแต่ละชุมชนจะมีเพียง 1 ร้านเท่านั้น ซึ่งร้านจำนวนมากจะมียอดขายส่วนใหญ่ในระดับ 1 หมื่นบาทขึ้นไปต่อวัน

"เดิมก่อนหน้านี้ร้านค้าโชห่วยไม่กล้าเข้าร่วมโครงการ เพราะกลัวว่าจะถูกเข้าไปอยู่ในระบบภาษีของกรมสรรพากร แต่เมื่อเห็นยอดขายแบบถล่มทลายทำให้หลายๆ รายสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการด้วย ล่าสุดน่าจะมีร้านที่สนใจประมาณ 4-5 หมื่นร้าน" แหล่งข่าวระบุ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ติดตามการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ร้านค้าชุมชน จ.สมุทรปราการ ว่า ได้ขอความร่วมมือสมาคมธนาคารไทยประสานกับธนาคารพาณิชย์ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอีดีซีสำหรับร้านโชห่วยที่เข้าร่วมโครงการให้ได้ 1.8 หมื่นแห่ง ภายในเดือน พ.ย.นี้ จากเดิมที่มีธนาคารกรุงไทยรายเดียว

"ประชาชนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทยอยมาใช้สิทธิรูดบัตรซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก ส่งผลให้ยอดขายของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นหลายเท่า ซึ่งจากการประเมินการจับจ่ายผ่านบัตรพบว่ามีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจชุมชนแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว