posttoday

ไบโอเวย์ นวัตกรรมกำจัดกลิ่น

20 ตุลาคม 2560

ไบโอเวย์ กับการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์ ที่ช่วยทำความสะอาดและกำจัดกลิ่น จึงสามารถต่อยอดงานวิจัยในประเทศไทยมาขยายสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ในประเทศ

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ไบโอเวย์ กับการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์ ที่ช่วยทำความสะอาดและกำจัดกลิ่น จึงสามารถต่อยอดงานวิจัยในประเทศไทยมาขยายสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ในประเทศ

“ประพนธ์ คล้ายอุดม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไบโอเวย์ (Bioway) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและออร์แกนิก สำหรับการกำจัดกลิ่นและการทำความสะอาด ภายใต้ชื่อแบรนด์ ไบโอเวย์ โดยถือเป็นสินค้านวัตกรรมใหม่ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทได้ต่อยอดผลงานวิจัยด้านจุลินทรีย์กำจัดกลิ่นและบำบัดน้ำเสียจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มาสู่การสร้างสินค้า

ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นได้นำเอนไซม์อินทรีย์ในสูตรที่คิดค้นขึ้นมาพัฒนาสินค้าจึงช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่ใช้สารเคมี ซึ่งผลิตภัณฑ์ไบโอเวย์สามารถกำจัดต้นตอของกลิ่นได้โดยตรง เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้งานในรถยนต์ หรือใช้ในตู้เสื้อผ้า และในโรงพยาบาล ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทหลายแห่งแล้ว

ต่อมาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป โดยพัฒนาเอนไซม์ในสูตรของบริษัทเองเช่นกัน สามารถใช้งานได้ทั้งการทำความสะอาดเสื้อผ้า ทำความสะอาดเครื่องจักร เครื่องมือทางการแพทย์ และการทำความสะอาดจานต่างๆ ซึ่งลูกค้าหลักจะเป็นอุตสาหกรรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร และโรงแรม รวมถึงโรงพยาบาล อีกทั้งมีกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับการกำจัดกลิ่นในสัตว์เลี้ยงเข้ามาทำตลาดแล้ว

ไบโอเวย์ นวัตกรรมกำจัดกลิ่น

“ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความแตกต่างจากสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งสินค้านำเข้าจากต่างประเทศจะมีราคาในระดับสูงและใช้สารเคมี แต่ไบโอเวย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำเสียตามมา เพราะช่วยทำให้เกิดการเติมจุลินทรีย์ที่ดีลงไปในน้ำ” ประพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ โรงงานผลิตสินค้าจะอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้มีการลงทุนเพิ่มจำนวน 5 ล้านบาทแล้วในช่วงที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและพัฒนาเครื่องจักร ซึ่งการลงทุนใหม่จะเป็นผลดีต่อการขยายตลาดเจาะกลุ่มผู้บริโภคในประเทศ

ประพนธ์ กล่าวว่า บริษัทได้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นผลดีต่อผู้ใช้ผู้บริโภค และชุมชน ทำให้ได้รับรางวัลต่างๆ ด้านนวัตกรรมต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 3 สาขานวัตกรรมการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ในโครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดโอกาสใหม่ของธุรกิจเอสเอ็มอี (GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand)

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) จากความร่วมมือของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูนิโด ซึ่งรางวัลนี้บริษัทได้รับเงินทุนสนับสนุนด้วย

ประพนธ์ กล่าวต่อว่า ไบโอเวย์จะมุ่งสร้างนวัตกรรม พร้อมร่วมมือกับนักวิจัยในประเทศพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงผิว เชื่อมั่นว่าสินค้านวัตกรรมไทยจะแข่งขันได้อย่างดีทั้งในประเทศและในตลาดโลกอย่างแน่นอน

ไบโอเวย์ นวัตกรรมกำจัดกลิ่น