posttoday

พลังคนรุ่นใหม่สร้าง ‘ไร่ทองออร์แกนิกส์’

14 ตุลาคม 2560

หนึ่งพลังของคนรุ่นใหม่ แม้จะเรียนจบมาทางด้านอักษรศาสตร์ แต่ด้วยความมีใจรักในการเกษตรและต้องการสืบทอดกิจการของครอบครัวกับการปลูกข้าว

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

หนึ่งพลังของคนรุ่นใหม่ แม้จะเรียนจบมาทางด้านอักษรศาสตร์ แต่ด้วยความมีใจรักในการเกษตรและต้องการสืบทอดกิจการของครอบครัวกับการปลูกข้าว จึงได้เข้ามาต่อยอดขยายแบรนด์ พร้อมสร้างเครือข่ายการปลูกข้าว เกษตรอินทรีย์และการทำฟาร์มในพื้นที่ให้แข็งแกร่งมากขึ้น

“ลลนา ศรีคราม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ทอง ออร์แกนิกส์ ฟาร์ม เล่าถึงความเป็นมาว่า ไร่ทองออร์แกนิกส์ ฟาร์ม อยู่ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยได้เป็นพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์หลากหลายพันธุ์ และมีการส่งออกข้าวไปในตลาดต่างประเทศ ทั้งประเทศสิงคโปร์และอังกฤษ รวมถึงได้มีการรวมกลุ่มเครือข่ายศรีสะเกษ เกษตรกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่

การปลูกข้าวในช่วงแรกได้ชักชวนคนในพื้นที่ให้เข้ามาร่วมปลูกข้าวออร์แกนิกแต่ยังไม่มีใครสนใจ ต่อมาเมื่อทำมาเป็นระยะเวลา 2 ปี จึงได้รับรองระบบงานเกษตรอินทรีย์จาก IFOAM เป็นรายแรกใน จ.ศรีสะเกษ โดยตัวเองมีความสนใจขยายตลาด จึงได้สร้างแบรนด์สินค้าและจัดโบรชัวร์สินค้า พร้อมกับได้เปิดตัวแบรนด์ในงานแสดงสินค้าอาหาร (ไทยเฟ็กซ์)

จากการนำผลิตภัณฑ์มาร่วมงานไทยเฟ็กซ์ทำให้ได้รับความสนใจอย่างดี และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมสนับสนุนแบรนด์ โดยผลักดันให้ไปร่วมงานแสดงสินค้าออร์แกนิกในประเทศเยอรมนี ที่เป็นงานใหญ่ระดับโลก จึงได้รับความสนใจจากลูกค้าต่างประเทศติดต่อให้ส่งออกสินค้า ทำให้ขยายสู่การจัดตั้งบริษัทเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ โดยบริษัทได้มีการส่งออกผลผลิตข้าวสู่ต่างประเทศในช่วงปี 2555

ขณะเดียวกัน ได้รวมเครือข่ายผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ทั้งใน จ.ยโสธร อำนาจเจริญ จำนวน 300-400 คน เพื่อซื้อผลผลิตข้าวและขยายสู่การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ พร้อมกันนี้ตัวเองได้สนับสนุนให้ เกษตรกรขยายทำฟาร์มอินทรีย์ให้มีความหลากหลาย และปลูกผักชนิดอื่นรองรับการขยายตลาดและมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายต่อเนื่องทั้งปี

นอกจากนี้ ตัวเองยังได้เข้าร่วมโครงการของศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (ไอดีอี เซ็นเตอร์ บาย ยูทีซีซี) ซึ่งได้สนับสนุนทั้งแนวคิดการพัฒนาผู้ประกอบการ และการสร้างพัฒนาธุรกิจในระยะต่อไป อีกทั้งได้ร่วมมือเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการเกษตรในจังหวัด มุ่งปรับการทำเกษตรสู่เกษตรกร 4.0 และการสร้างแนวคิดสู่ผู้ประกอบการ

ส่วนแผนของไร่ทองออร์แกนิกส์ ฟาร์ม ในอนาคต สนใจเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ เพื่อให้ทุกคน ทั้งเกษตรกรและผู้ที่สนใจได้มาเรียนรู้การทำเกษตร พร้อมให้แนะนำทุกด้านอย่างครบวงจร การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจการเกษตร และการจัดเวิร์กช็อป ซึ่งมีกลุ่มชาวต่างชาติได้เข้ามาทำเวิร์กช็อปในพื้นที่แล้ว โดยผู้ที่สนใจเข้าไปดูข้อมูลได้ทาง www.raitongorganicsfarm.com

“เป้าหมายต้องการผลักดันการทำเกษตรอินทรีย์ของไทยเติบโต เพื่อทำให้เห็นว่าเกษตกรกรไทยสามารถทำออร์แกนิกได้ ช่วยทำให้เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และเป็นความยั่งยืนของเกษตรกรไทย” ลลนา กล่าวทิ้งท้าย