posttoday

ชี้7เทรนด์อาหารมาแรง

10 ตุลาคม 2560

สถาบันอาหารแนะ เอสเอ็มอีกลุ่มอาหารปรับตัวตามเทรนด์ธุรกิจอาหารโลก ภายหลังโคโลญเมสเซ่เปิดเผยการสำรวจช่วงต้นเดือน

สถาบันอาหารแนะ เอสเอ็มอีกลุ่มอาหารปรับตัวตามเทรนด์ธุรกิจอาหารโลก ภายหลังโคโลญเมสเซ่เปิดเผยการสำรวจช่วงต้นเดือน

นางอรวรรณ แก้วประกายแสงกูล รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัท โคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผย การสำรวจ 7 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในงาน ANUGA 2017 ณ ประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ 1.เทรนด์ผลิตภัณฑ์ยั่งยืน เน้นผลิตภัณฑ์อินทรีย์ พบว่า ตลาดสหรัฐ 80% ของผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปเป็นออร์แกนิก 2.เทรนด์อาหารสะดวกพร้อมทาน ตามวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ 3.เทรนด์อาหาร ที่ใช้นวัตกรรมด้านดิจิทัลมาเกี่ยวข้อง 4.เทรนด์ Clear label หรือการแสดงข้อมูลบนฉลากชัดเจน อาหารสะอาด และมีวัตถุดิบจากธรรมชาติ

เทรนด์ 5 ได้แก่ การลดปริมาณเครื่องปรุงในอาหาร ลดรสชาติจัดจ้าน เป็นสาเหตุโรคอื่นๆ ที่อาจตามมา 6.เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ และ 7.เทรนด์การทานอาหารนอกบ้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภค เน้นความปลอดภัย สุขภาพ ควบคู่กับรสชาติอาหารที่อร่อย

"เชื่อว่า 7 เทรนด์นี้ เป็นเทรนด์ทางธุรกิจอาหารที่อ้างอิงได้อีก 10 ปีข้างหน้า ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ส่วนภาครัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่" นางอรวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ การปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ต้องเปิดใจรับความเปลี่ยนแปลง โดยสถาบันอาหารจะช่วยสนับสนุน ผู้ประกอบการ ด้านข้อมูลการดำเนินธุรกิจ ข้อมูลพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่วยตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร ตามมาตรฐานและการขอเครื่องหมาย อย. รวมถึงให้คำปรึกษานวัตกรรมเพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและส่งออกไปต่างประเทศ

"สถาบันฯ และหน่วยงานรัฐอื่นพร้อมช่วยเหลือ เช่น ส่งเจ้าหน้าที่มาหารือ และดูว่าผู้ประกอบการขาดอะไร หลังจากนั้นจะมีนักวิเคราะห์ช่วยดูแล เสริมความรู้ ช่วยติดต่อพาร์ตเนอร์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นจริง" นางอรวรรณ กล่าว

สำหรับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยโดดเด่นในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ พบว่า กลุ่มน้ำผักและผลไม้ส่งออก หลักไปยังยุโรปและสหรัฐ น้ำมังคุดและทุเรียนแช่แข็งส่งออกในญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย และจีน ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวทำจากข้าวและสแน็กบาร์ส่งออกหลักในยุโรป

ภาพประกอบข่าว