posttoday

เร่งปั้นมือโปรนักธุรกิจ

26 กันยายน 2560

พาณิชย์เผยผลสร้างนักธุรกิจมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ดันมูลค่าการค้าเพิ่มกว่า 700 ล้าน ลดต้นทุนได้ 300 ล้าน

พาณิชย์เผยผลสร้างนักธุรกิจมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ดันมูลค่าการค้าเพิ่มกว่า 700 ล้าน ลดต้นทุนได้ 300 ล้าน

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ผลการจัดกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพและกิจกรรมนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ในการส่งเสริมธุรกิจไทยให้มีความเข้มแข็งด้านการเงิน การตลาด การบริหารคน การบริหารองค์กร และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ

ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าการค้าให้กับธุรกิจได้เพิ่มขึ้นกว่า 700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 32.30% ลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้ 300 ล้านบาท หรือลดลง 18.91%

ทั้งนี้ ความสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าว แบ่งเป็นการสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ มี ผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 78 ราย สามารถสร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้น 34.44% หรือคิดเป็นเงิน 334 ล้านบาท และลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้ 19.17% หรือคิดเป็นเงิน 156 ล้านบาท ส่วนกิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ มีผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 24 ราย สร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้น 25.42% หรือคิดเป็น 396 ล้านบาท และลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจ 19.17% หรือคิดเป็นเงิน 143 ล้านบาท

"การจัดกิจกรรมทั้งสองกิจกรรม จะช่วยสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจ ทั้งการตลาด การเงิน กฎหมาย ทรัพย์สินทางปัญญา นวัตกรรม ตลอดจนเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจที่ช่วยขยายโอกาสการตลาด ลดแรงกดดันจากการแข่งขันยุคการค้าเสรี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเน้นทำน้อยได้มาก" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

นอกจากนี้ การพัฒนาผู้ประกอบ เอสเอ็มอี ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่สนับสนุนเอสเอ็มอีของประเทศให้เติบโตไปด้วยกันด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามเจตนารมณ์รัฐบาล