posttoday

จับตาเทคโนโลยีดาวรุ่ง

23 กันยายน 2560

สวทช.เผย 10 เทคโนโลยีน่าจับตามอง ทั้งการแพทย์ เกษตร อาหาร หวังสร้างโอกาสธุรกิจใหม่และการลงทุนในอนาต

สวทช.เผย 10 เทคโนโลยีน่าจับตามอง ทั้งการแพทย์ เกษตร อาหาร หวังสร้างโอกาสธุรกิจใหม่และการลงทุนในอนาต

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.ได้จัดทำข้อมูล 10 เทคโนโลยีที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่และจะมีผลต่อภาคธุรกิจในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย 1.สารเสริมสุขภาพเนรมิตได้ โดยสามารถนำพืช ผัก ผลไม้ มาสกัดเอาสารสกัดและทำให้อยู่ในรูปแบบน่าบริโภค ทั้งแคปซูล ผง แท่ง หรือน้ำ 2.เนื้อสัตว์แบบไม่ต้องฆ่า โดยเป็นการผลิตเนื้อสัตว์จากเซลล์ และใช้เทคโนโลยี Cell culture

3.จุลินทรีย์ผลิตสารมูลค่าสูงจากอากาศ ที่มีนักวิจัยได้คิดค้นทำให้ได้ คีโตน วัตถุดิบตั้งต้นสำคัญของสารประกอบอินทรีย์และน้ำมันดีเซล 4.บรรจุภัณฑ์กินได้ ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากผลผลิตทางการเกษตร ใช้ห่อหุ้มอาหารไม่ให้เสียหายและยืดอายุ 5.ถุงปลูกเพิ่มผลผลิต ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและปริมาณผลผลิตทางการเกษตร 6.หุ่นยนต์หมอนาโน นักวิจัยจากต่างประเทศได้ค้นพบ ทีเซล มาสู่ นาโนโรบอท ซึ่งช่วยส่งยาใช้ฆ่าเซลล์มะเร็งได้เจาะจง

7.เข็มจิ๋วจิ้มไม่เจ็บ ที่มีการพัฒนาสู่เข็มฉีดยาขนาดเล็กมาก ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางระดับไมโครและนาโนเมตร ซึ่งเหมาะกับการฉีดยาหรือวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการฉีดอินซูลินเพื่อรักษาโรคเบาหวาน 8.บล็อกเชนเพื่อสุขภาพ เป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยและป้องกันการถูกแก้ไขหรือแอบเข้าข้อมูล

9.โรงยิมสมอง มีการพัฒนาการวิเคราะห์สมอง การออกแบบเกมและแอพพลิเคชั่น สำหรับฟื้นฟูสมอง และ 10.พิมพ์ฟังก์ชั่น 3 มิติ โดยเป็นพิมพ์ 3 มิติส่งผลต่อการพัฒนาวัสดุใหม่

นายณรงค์ กล่าวว่า 10 เทคโนโลยีดังกล่าวจะเกี่ยวกับอาหาร สุขภาพ การแพทย์ รวมถึงเกษตร จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยและสตาร์ทอัพลงทุนด้านนี้และพัฒนาผลิตภัณฑ์

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จะผลักดันต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ รวมถึงเร่งจัดให้ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้านวัตกรรมมาขึ้นบัญชีนวัตกรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก โดยกระทรวงวิทย์ฯ สวทช.จะผลักดันวิธีขึ้นบัญชีนวัตกรรมให้เร็วขึ้น