posttoday

‘ครามสกล’ ผ้าทอปลอดสารพิษ

22 กันยายน 2560

ผลิตภัณฑ์ของครามสกล เกิดขึ้นจากพื้นฐานและแนวคิดที่อยากจะพัฒนาอาชีพของชาวบ้าน แต่เพิ่มการดีไซน์ให้มีความน่าสนใจ ใช้งานได้หลากหลาย

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

กระแสใส่ใจสุขภาพ นิยมผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ สารเคมี ใช่แต่เฉพาะอาหารผักและผลไม้เท่านั้น แม้แต่เสื้อผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้ จ.สกลนคร ซึ่งมีผ้าย้อมครามเป็นสีที่ได้จากพืชธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีและความร้อนเลยแม้แต่น้อยนิด ชูจุดขายผลิตภัณฑ์ปลอดภัย และช่วยลดโลกร้อน

สกุณา สาระนันท์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามจากต้นคราม ซึ่งเป็นพืชในธรรมชาติ แบรนด์ “ครามสกล” (Kramsakon) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ผ้าย้อมสีครามจากพืชธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงของ จ.สกลนคร บอกว่า ผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามนั้นต้องถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและมีความโดดเด่นของ จ.สกลนคร มาอย่างยาวนานหลาย

ชั่วอายุคน เนื่องจากมีขั้นตอนและวิธีการย้อมที่เกิดขึ้นมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบทอดกันมาอย่างยาวนานนับร้อยนับพันปีเลยทีเดียว อีกทั้งเป็นการย้อมเย็น ไม่มีขั้นตอนใดๆ ที่จะต้องผ่านความร้อนแม้แต่น้อย และที่สำคัญสีครามที่ออกมานั้นเกิดขึ้นมาจากพืชในธรรมชาติที่เรียกกันว่า ต้นคราม โดยไม่ต้องพึ่งพาการใช้สารเคมีแต่อย่างใดเลย

“ครามสกลพรีเซนต์ถึงความร่วมสมัย มีเครือข่ายนักวิจัย เครือข่ายดีไซเนอร์ต่างๆ เข้ามาช่วยดูแล นำภูมิปัญญาแบบดั้งเดิมของชาวสกลนครปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตในแบบปัจจุบัน และไม่ใช่แค่ใน จ.สกลนครเท่านั้น แต่อยากให้เผยแพร่และขยายวงออกไป เพื่อเป็นการยกระดับให้ผ้าย้อมครามจากพืชธรรมชาติมีความเป็นสากลมากขึ้นด้วย อีกทั้งในปัจจุบันนี้สินค้าที่มาจากธรรมชาตินั้น เป็นสินค้าที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงคิดว่าปัจจัยเหล่านี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เป็นอาชีพที่สร้างความน่าภาคภูมิใจได้อีกด้วย”

‘ครามสกล’ ผ้าทอปลอดสารพิษ

 

ผลิตภัณฑ์ของครามสกล เกิดขึ้นจากพื้นฐานและแนวคิดที่อยากจะพัฒนาอาชีพของชาวบ้าน แต่เพิ่มการดีไซน์ให้มีความน่าสนใจ ใช้งานได้หลากหลาย ทันสมัยกับโลกในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงรักษาขั้นตอนและวิธีการย้อมผ้าแบบดั้งเดิมเอาใว้

“ครามใน จ.สกลนคร จะมีแค่สองเฉดสี คือ สีปนเทากับเฉดสีแบบสีครามใสๆ ซึ่งเกิดจากต้นครามสองสายพันธุ์ ครามธรรมชาติสามารถป้องกันแสงยูวีและยับยั้งแบคทีเรีย ผู้ที่ส่วมใส่เสื้อผ้าที่ย้อมครามธรรมชาติ ออกไปทำงานกลางแดดเวลาเหงื่อออกก็จะพบว่าไม่มีกลิ่นอับเกิดขึ้น อีกทั้งการแสบร้อนของผิวหนังของคนที่สวมใส่ก็จะมีน้อยกว่าผ้าที่ย้อมจากสีเคมีอีกด้วย”

ในเรื่องของการตลาดสำหรับผ้าย้อมครามเมืองสกลนครแล้วนั้น สกุณา มองว่า ผ้าย้อมครามธรรมชาติยังถือเป็นขาขึ้น ยังมีโอกาสก้าวไปได้อีกมาก อีกทั้งคนส่วนใหญ่มีความสนใจในงานที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงผู้คนทั่วไปให้มากกว่านี้ อีกทั้งการทำผลิตภัณฑ์ออกมาจะต้องทำให้ผู้บริโภคสามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

สำหรับผลิตภัณฑ์ของครามสกลนั้น สกุณา บอกว่า จะผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย เช่น ผ้าปูโต๊ะ ซึ่งพัฒนาให้มีคุณสมบัติกันน้ำได้ ชุดผ้าปูที่นอน กระเป๋าในรูปแบบต่างๆ เสื้อผ้าในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้าแบบพื้นเมือง เสื้อผ้าแฟชั่นทั้งหญิงและชาย เช่น เสื้อคอกลม เสื้อเชิ้ต ไปจนถึงเสื้อแจ็กเกต ฯลฯ โดยมีดีไซเนอร์มืออาชีพเข้ามาช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ จึงทำให้ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามออกมาอย่างหลากหลายรูปแบบให้เลือก

และนอกจากตลาดในประเทศแล้ว ปัจจุบันครามสกลยังผลิตส่งให้กับลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

สนใจผลิตภัณฑ์ ครามสกล สามารถติดต่อได้ที่โทร.08-0582-6655

‘ครามสกล’ ผ้าทอปลอดสารพิษ