posttoday

อัดงบวิจัย 1.7 หมื่นล้าน

21 กันยายน 2560

กระทรวงวิทย์ฯ กางงบปี 2561 กว่า 1.7 หมื่นล้าน รองรับการพัฒนางานวิจัยรับลูกนโยบายรัฐบาล

กระทรวงวิทย์ฯ กางงบปี 2561 กว่า 1.7 หมื่นล้าน รองรับการพัฒนางานวิจัยรับลูกนโยบายรัฐบาล

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยในงาน ไทยเทค เอ็กซ์โป 2017 ว่า ในปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560-ก.ย. 2561) กระทรวงได้รับงบประมาณรวม 1.7 หมื่นล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการใช้สำหรับวิจัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและภาคอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกันกระทรวงจะมุ่งพัฒนางานวิจัย โดยจะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยมากขึ้น เพื่อให้งานวิจัยที่มีอยู่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงในระยะยาว ถือว่าจะสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี

สำหรับงานไทยเทค เอ็กซ์โป 2017 ได้รวม 3 งานของกระทรวงทั้งงาน ไทยแลนด์ เทคโชว์ งานเทคโนมาร์ท และงานนาสด้า อินเวสเตอร์ เดย์ ซึ่งนำเสนอ ผลงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จำนวนกว่า 700 ผลงาน พร้อมเปิดให้ภาคเอกชนที่สนใจนำมา ต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช.ได้ร่วมจัดงานไทยแลนด์เทค เอ็กซ์โป โชว์ 2017 ได้นำเสนอผลงานวิจัยพร้อมใช้จำนวนกว่า 350 ผลงาน ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการและภาคเอกชน สามารถเข้ามารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตและจำหน่ายสินค้า แบ่งเป็น กลุ่มเทคโนโลยีที่ต่อรองราคาได้ และเทคโนโลยีราคาเดียว มีค่าเปิดเผยเทคโนโลยี 3 หมื่นบาท ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของผลงานวิจัยพร้อมถ่ายทอดได้ผ่าน https://www.thailandtechshow.com โดยงานของ สวทช.ได้จัดร่วมกับงาน ไทยเทค เอ็กซ์โป

ทั้งนี้ งานไทยเทค เอ็กซ์โป จัดขึ้นแล้วตั้งแต่วันนี้-24 ก.ย. 2560 ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ 105-106 พร้อมนำเสนองานวิจัยและกิจกรรมสัมมนา