posttoday

นวัตกรรมจากขยะ ‘แอ๊นมด’ ถ่านเปลือกมังคุดดูดกลิ่น

15 กันยายน 2560

ถึงฤดูผลไม้ทีไรจะพบว่าปริมาณขยะจากเปลือกผลไม้ กองสุมทวีปริมาณมากขึ้นๆ จนขนทิ้งกันแทบไม่ทัน

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

ถึงฤดูผลไม้ทีไรจะพบว่าปริมาณขยะจากเปลือกผลไม้ เช่น เปลือกทุเรียน เปลือกเงาะ เปลือกมังคุด กองสุมทวีปริมาณมากขึ้นๆ จนขนทิ้งกันแทบไม่ทัน ทำให้ สุดารัตน์ ผิวเจริญ ซึ่งรวมกลุ่มกับเพื่อนบ้าน ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี ผลิตมังคุดกวนออกขาย มองหาแนวทางที่จะนำขยะเปลือกมังคุดมาใช้ให้เกิดประโยชน์

สุดารัตน์ นำประสบการณ์จากการเผาถ่านจากไม้เงาะส่งขายให้กับร้านหมูย่างเกาหลี นำเปลือกมังคุดมาลองเผาถ่าน ผลปรากฏว่าออกมารูปทรงไม่สวย จึงได้ไอเดียจาก “น้องมด” บุตรสาว ให้ทดลองทำเป็นถ่านอัดแท่ง โดยบดถ่านเปลือกมังคุดให้เป็นผง ผสมกับแป้งเปียก ใส่แม่พิมพ์รูปต่างๆ แล้วอัด ผลที่ออกมาน่าพอใจ มีรูปทรงน่ารัก สวยงาม จึงตั้งชื่อผลิตภัณฑ์นี้ว่าถ่านเปลือกมังคุด “แอ๊นมด”

“ทดลองเอามาใส่ในตู้เย็นเพื่อดูดกลิ่น ก็พบว่ากลิ่นหายไปจนหมดสิ้นภายในชั่วเวลาข้ามคืน ลองใส่ในรถยนต์กลิ่นเหม็นอับก็หายไป กลิ่นอับในห้องน้ำก็เช่นกัน”

สุดารัตน์ จึงนำคุณสมบัติดับกลิ่นมาเป็นจุดขาย ปรากฏว่าลูกค้าตอบรับดีมาก เธอจึงเริ่มทำแพ็กเกจจิ้งให้มีรูปทรงสวยงามทันสมัย โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจันทบุรี โดยมีกรมส่งเสริมสหกรณ์เข้ามาสนับสนุนในเรื่องของการสร้างโรงเรือนในการผลิต นับว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าของเปลือกมังคุดที่เหลือทิ้งให้กลับมา สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอีกด้วย

ขั้นต่อมา สุดารัตน์พัฒนารูปทรงของถ่านเปลือกมังคุดอัดแห้ง โดยทำพิมพ์อีกหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกซื้อ นอกเหนือไปจากรูปทรงมังคุดแบบเดิม อาทิ รูปไก่ กระต่าย สุนัข ทำให้ได้รับความสนใจเลือกซื้อมากยิ่งขึ้น โดยถ่านเปลือกมังคุดดูดกลิ่น “แอ๊นมด” สามารถใช้ได้นานถึง 6 เดือน และถ้านำมาตากแดดไว้ในช่วงแดดแรงจัดๆ ก็ยังสามารถนำกลับมาใช้ได้เหมือนเดิมอีก

ล่าสุดมีผู้สั่งผลิตภัณฑ์ถ่านเปลือกมังคุดดูดกลิ่น “แอ๊นมด” ไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้บริษัท ไปรษณีย์ไทย ยังนำเข้าไปวางจำหน่ายในที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์ถ่านดูดกลิ่นได้เข้าถึงสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

สนใจในผลิตภัณฑ์ “แอ๊นมด” สามารถติดต่อได้ที่ โทร.08-9005-4948

นวัตกรรมจากขยะ ‘แอ๊นมด’ ถ่านเปลือกมังคุดดูดกลิ่น