posttoday

หนุน 5 งานวิจัยเด่น ต่อยอดอุตสาหกรรม

15 กันยายน 2560

5 งานวิจัยพร้อมใช้ พร้อมเปิดให้ภาคเอกชนต่อยอดพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรมและงานผลิตเชิงพาณิชย์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

5 งานวิจัยพร้อมใช้ พร้อมเปิดให้ภาคเอกชนต่อยอดพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรมและงานผลิตเชิงพาณิชย์ อีกทั้งมีผลงานจากนักวิจัยไทยที่ผลิต “อุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยไฟฟ้า” เป็นงานวิจัยที่มีครั้งแรกในโลก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการอุตสาหกรรม

“จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ” รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สวทช.เตรียมนำเสนองานวิจัยไฮไลต์จำนวน 5 งาน พร้อมเปิดให้ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัพ สามารถเข้ามาต่อยอดการผลิตสู่ภาคอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ ได้แก่

1.แพลตฟอร์ม ระบุตำแหน่งอยู่ภายในอาคารด้วยเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ จากนักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) จึงหาตำแหน่งบุคคลและสิ่งของได้ง่าย นำไปต่อยอดสำหรับธุรกิจทั้งห้างสรรพสินค้า หรือหาตำแหน่งของบุตรหลานได้ง่าย

2.เทคโนโลยีแก๊สเซ็นเซอร์ต้นทุนต่ำและประหยัดพลังงาน (Gasset) โดยจะใช้พลังงานน้อยและมีราคาถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ จากนักวิจัยเนคเทค

3.ระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าพัลส์ โดยเป็นระบบฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าพลังงานต่ำ จึงเหมาะกับอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ทำให้ได้เครื่องดื่มคงคุณค่าสารอาหาร และรสชาติตามธรรมชาติ รวมถึงราคาเครื่องต่ำกว่าต่างประเทศ มีราคาประมาณ 1-3 ล้านบาท หากนำเข้าจากต่างประเทศ จะมีราคาสูงถึง 10-20 ล้านบาท ผลงานจากนักวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

4.แผ่นกรองนาโนสมบัติพิเศษ ต้านแบคทีเรีย (n-Breeze) โดยเป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชั่น ทำให้ช่วยต้านทานโรค ป้องกันรังสียูวี จึงนำมาพัฒนาใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ได้ ซึ่งคิดค้นจากนักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ

5.อุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยไฟฟ้า (Fish X-change) จะเป็นชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีทำให้สามารถแปลงปลาเพศเมียสู่ปลาเพศผู้ได้ ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการที่ได้ปลาเพศผู้เป็นที่ต้องการของตลาด และขั้นตอนการดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงเพิ่มส่งออกได้ระยะยาว โดยเป็นผลงานจากนักวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

“วงศกร พูนพิริยะ” นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายบริหารคลัสเตอร์และโปรแกรมวิจัย สวทช. กล่าวว่า งานวิจัยระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าพัลส์ และอุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยไฟฟ้า ได้รับการส่งเสริมทุนวิจัยจาก สวทช. ซึ่งพร้อมผลักดันให้นักลงทุนที่สนใจมาร่วมขยายตลาดสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

ส่วน “อุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยไฟฟ้า” เป็นงานวิจัยใหม่ในโลก ส่งผลดีต่อการเพิ่มผลิตผลปลานิลและส่งออกสู่ตลาดโลกของผู้ประกอบการไทย ซึ่งไทยส่งออกปลานิลเป็นอันดับสามของโลก

ทั้งนี้ งานวิจัยไฮไลต์เด่นดังกล่าว สวทช.ได้นำเสนอในงาน ไทยแลนด์ เทค โชว์ 2017 ที่ให้นักวิจัยนำเสนอผลงานสู่ภาคเอกชน ซึ่งจัดพร้อมงานไทย เทค เอ็กซ์โป ของกระทรวงวิทย์ฯ มีขึ้นวันที่ 20-24 ก.ย. 2560 ไบเทค บางนา