posttoday

เห็ดทอดนาโหนดฟู้ดส์ ต่อยอดภูมิปัญญาไทย

09 กันยายน 2560

ปลัดอุตสาหกรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชม บริษัท เห็ดทอดนาโหนด ฟู้ดส์ ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมอาหาร ประสบความสำเร็จด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแผนกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด

ปลัดอุตสาหกรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชม บริษัท เห็ดทอดนาโหนด ฟู้ดส์  ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมอาหาร ประสบความสำเร็จด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแผนกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด

กระทรวงอุตสาหกรรม นำโดย สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชม บริษัท เห็ดทอดนาโหนด ฟู้ดส์ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมอาหาร ประสบความสำเร็จด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแผนกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด ภายหลังเข้าโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย  One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI (โอ-ปอย)

โครงการที่เกิดจากความพยายามของภาครัฐที่ได้น้อมนำปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 มาปรับใช้และนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตผลทางการเกษตรของประเทศ โดยดึงศักยภาพของวัตถุดิบในพื้นที่มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องการ ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)

ชัยยงค์ คชพันธ์ ผู้จัดการบริษัท เห็ดทอดนาโหนด ฟู้ดส์ กล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทเริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 1 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เห็ดทอดผักทอดต่างๆ โดยเริ่มเพาะเห็ดในลักษณะอาชีพเสริมเมื่อปี 2522 และได้พัฒนาเป็นฟาร์มเห็ดครบวงจรในปี 2530 และได้สมัครเป็นสมาชิกของสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย เริ่มทำการค้นคว้าวิจัยแก้ปัญหาเห็ดล้นตลาดโดยการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

เห็ดทอดนาโหนดฟู้ดส์ ต่อยอดภูมิปัญญาไทย

 

ในปี 2543 จึงได้ทดลองนำเห็ดมาชุบแป้งทอดตามสูตรภูมิปัญญาไทย ซึ่งคนรุ่นก่อนทำแป้งกล้วยทอดขายจึงได้คิดนำแป้งดังกล่าวมาพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาไทยให้เหมาะสมกับการนำมาชุบทอดกับเห็ดและผักพื้นบ้านจนได้สูตรแป้งเห็ดทอดนาโหนดที่กรอบกว่าแป้งสำเร็จรูปทั่วไป จึงได้นำมาทอดขายโดยใช้ความรู้ด้านการตลาดและการบริหารจัดการที่ดีเข้ามาพัฒนาจนเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยในปี 2549 ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดโอท็อป 1 ใน 10 ของประเทศผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเป็นตัวแทนของ จ.พัทลุง เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าในงานโอท็อปซิตี้ของทุกปี

ในปี 2559 บริษัทมียอดขายผลิตภัณฑ์เห็ดนางรมทอดรวม 7.8 ล้านบาท จำหน่ายในประเทศ 95% ต่างประเทศ 5% ใช้วัตถุดิบในประเทศทั้งหมด ทั้งนี้ได้เข้าร่วมโครงการโอปอยใน 2 แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เลือกปรับปรุงสินค้าเห็ดนางรมทอด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุด และแผนงานที่ 6 กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด สำหรับกาแฟสำเร็จรูป Delong อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง โดยปี 2559 มียอดขายรวม 48 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์กาแฟมีสัดส่วนรายได้ 75% ผลิตภัณฑ์เห็ดทอดมีสัดส่วน 25% หรือมียอดขายรวมเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

ชัยยงค์ กล่าวว่า ความสำเร็จของบริษัทมาจากวิสัยทัศน์ที่ว่า “เราจะมุ่งมั่นผลิตอาหารที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค” เพื่อสร้างอาชีพสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในท้องที่ แปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าเห็ดและผักเกษตรพื้นบ้าน เพื่อเป็นสถานประกอบการที่ดีมีคุณภาพเป็นสินค้าคุณภาพของพัทลุง ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่ดีด้านคุณภาพสินค้าและเอกลักษณ์ของการต่อยอดภูมิปัญญาไทย