posttoday

ธุรกิจบริการสดใสดันจีดีพีเอสเอ็มอี

05 กันยายน 2560

จีดีพี เอสเอ็มอี ไตรมาส 2 ของปี 2560 ขยายตัวต่อเนื่อง กลุ่มธุรกิจบริการด้านการเงิน โลจิสติกส์เติบโตสูง

จีดีพี เอสเอ็มอี ไตรมาส 2 ของปี 2560 ขยายตัวต่อเนื่อง กลุ่มธุรกิจบริการด้านการเงิน โลจิสติกส์เติบโตสูง

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า มูลค่าจีดีพี เอสเอ็มอี (GDP SMEs) ในไตรมาส 2 ของปี 2560 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.56 ล้านล้านบาท ขยายตัวได้ 4.9% ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย โดยไตรมาสแรกขยายตัว 5% ขณะที่จีดีพีประเทศขยายตัว 3.7% โดย จีดีพี เอสเอ็มอี มีสัดส่วนต่อจีดีพีประเทศ 42.1%

"ตามที่สภาพัฒน์ได้ประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของปี 2560 ไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขยายตัว 3.7% ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญมาจากภาคการเกษตรที่ขยายตัวได้สูงถึง 15.8% รวมทั้งภาคการบริการยังคงขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว" นางสาลินี กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจบริการยังคง ขยายตัวสูง ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร ขยายตัว 7.5% ธุรกิจการขนส่งและการคมนาคม ขยายตัว 8.6% ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ขยายตัว 6.0% และธุรกิจตัวกลางทางการเงิน ขยายตัว 5.1% การเติบโตของภาคการค้าและภาคบริการที่เอสเอ็มอี มีบทบาทอยู่ในสาขาดังกล่าวมากนี้ ทำให้ จีดีพี เอสเอ็มอี ยังคงขยายตัวได้ในระดับ 4.9% สูงกว่าการขยายตัวในภาพรวมทั้งประเทศ

นางสาลินี กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจเอสเอ็มอีในสาขาอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่ สาขาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 4.1% สาขาอุตสาหกรรมขยายตัว 1.5% ชะลอตัวจากอัตราการขยายตัว 1.9% ในไตรมาสก่อน ในขณะที่สาขาการก่อสร้างหดตัวลงถึง 6.2%

สำหรับภาพรวมการเติบโตของเอสเอ็มอี ในช่วงครึ่งปีแรกมาจากการขยายตัวในภาคการค้าและภาคการบริการเป็นหลัก เป็นผลมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากจำนวนนักท่องเที่ยว ต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นการบริโภคภาคเอกชนยังคงขยายตัว ส่วนหนึ่งมาจาก รายได้ในภาคการเกษตรที่สูงขึ้น จึงคาดว่า จีดีพี เอสเอ็มอี จะยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2560 ตามที่ สสว.ได้ประมาณการไว้ที่ 5%