posttoday

ดันยอดโอท็อป 1.3 แสนล.

23 สิงหาคม 2560

พาณิชย์ลุยเพิ่มช่องทางตลาดให้สินค้าโอท็อป ผ่านออนไลน์ ดิวตี้ฟรีสนามบินและร้านค้าชุมชนทั่วประเทศ ดันยอด 1.37 แสนล้าน

พาณิชย์ลุยเพิ่มช่องทางตลาดให้สินค้าโอท็อป ผ่านออนไลน์ ดิวตี้ฟรีสนามบินและร้านค้าชุมชนทั่วประเทศ ดันยอด 1.37 แสนล้าน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) เพื่อ ผลักดันให้เป็นสินค้าออนท็อป สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคได้อย่าง ทั่วถึง โดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้งผ่านระบบออนไลน์ การวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า พื้นที่ดิวตี้ฟรี ร้านค้าส่งค้าปลีก และร้านค้าปลีกชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสินค้าโอท็อป มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายมากขึ้นและผลักดันให้สินค้าโอท็อปเป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มขึ้น

สำหรับการผลักดันให้ค้าขายออนไลน์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เข้าไปส่งเสริมให้ความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการโอท็อป ในการประกอบธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ การจัดทำร้านค้าออนไลน์ การเชื่อมโยงระบบการขนส่ง โลจิสติกส์ และการชำระเงิน เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ผ่าน www.thaicommercestore.com และ www.thaitrade.com ซึ่งเป็นการจำหน่ายภายใน ประเทศไปจนถึงการส่งออกต่างประเทศ

ขณะที่ ช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เดอะมอลล์ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีก บิ๊กซี โลตัส สยามเจมส์กรุ๊ป นารายภัณฑ์ นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในพื้นที่ รวมถึงผลักดันให้ออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ด้วยการร่วมมือกับคิงเพาเวอร์ นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในพื้นที่ดิวตี้ฟรีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูเก็ต ที่มียอดจำหน่ายปีละไม่น้อยกว่า 80 ล้านบาท และกำลังหารือเพิ่มเติมกับสนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ และ อู่ตะเภา เพื่อนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่าย

นอกจากนี้ ได้เพิ่มศูนย์กลางการ กระจายผลิตภัณฑ์ผ่านร้านค้าส่ง-ปลีกทั่วประเทศ ที่ได้รับการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า อาทิ ห้างสหไทย จ.สุราษฎร์ธานี ห้างเดอะสกาย จ.พระนครศรีอยุธยา ห้างสมรไพบูลย์ จ.สมุทรสงคราม และอีก 70 จังหวัด จำนวน 130 ร้านค้า ให้เป็นศูนย์กลางช่วยกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค โดยในปี 2560 มีเป้าหมายเชื่อมโยงการพัฒนาด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีกชุมชนให้เป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และรวบรวมสู่ร้านค้าส่ง-ปลีกในระดับจังหวัด จำนวน 46 จังหวัด 60 ร้านค้า และ 5,000 ร้านค้าปลีกชุมชน

ทั้งนี้ กรมพัฒนาชุมชน คาดว่าในปี 2560 ยอดจำหน่ายสินค้าโอท็อปจะเพิ่มขึ้น 10% หรือคิดเป็น 1.37 แสนล้านบาท

ภาพประกอบข่าว