posttoday

หลาดใต้เคี่ยม ตลาดนัดวิถีพอเพียงจากชุมพร

12 สิงหาคม 2560

มาถึง จ.ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ ใครว่ามีแต่ท้องทะเลสีครามแสนอุดมสมบูรณ์ เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไหลมาไม่ขาดสาย

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา  ภาพ : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

 มาถึง จ.ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ ใครว่ามีแต่ท้องทะเลสีครามแสนอุดมสมบูรณ์ เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไหลมาไม่ขาดสาย แต่ชุมพรยังได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสวรรค์ของนักช็อป โดยเฉพาะใครที่ชอบสินค้าท้องถิ่น กินอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ รับรองมาแล้วไม่ผิดหวัง

 ตลาดใต้เคี่ยม เป็นตลาดที่ชาวบ้านใน อ.ละแม ร่วมกันสร้างขึ้นจากกำลังทรัพย์ และแรงกายของชาวบ้าน โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ มีการบริหารจัดการโดยตัวแทนของชุมชน ซึ่งเริ่มต้นมาจากที่ วนิพงศ์ มุณีน้อย นายอำเภอละแม ในขณะนั้น ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนลงพื้นที่จัดสภากาแฟในหมู่บ้านเกือบ 2 ปี เพื่อจัดตั้งกลุ่มตามรอยพ่อเพื่อพอเพียง จนนำไปสู่การประกาศตัวเป็นอำเภอพอเพียง และสร้างตลาดใต้เคี่ยม เพื่อให้เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของกลุ่มตามรอยพ่อเพื่อพอเพียง

 เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของตลาดใต้เคี่ยม หรือหลาดใต้เคี่ยม สัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ไปถึง ท่ามกลางสวนยางอันร่มรื่นกว่า 7 ไร่ ตลาดแห่งนี้พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยการตกแต่งซุ้มร้านค้าด้วยวัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น ทำให้ทั่วทั้งตลาดมีกลิ่นอายของท้องถิ่นและความเป็นกันเองอยู่ในทุกอณู 

หลาดใต้เคี่ยม ตลาดนัดวิถีพอเพียงจากชุมพร

 ภายในตลาดใต้เคี่ยม แบ่งออกเป็น 7 โซน ประกอบด้วยซุ้มจำหน่ายสินค้ากว่า 50 ซุ้ม โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ชาวบ้านในพื้นที่นำมาขาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทางการเกษตร สมุนไพร อาหารทะเลสดๆ ผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษ อาหารพื้นเมือง ขนมพื้นบ้านที่หาทานได้ยาก เครื่องดื่ม รวมไปถึงสินค้าแฮนด์เมดหลากหลายแบบ

 จนได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงพาณิชย์ให้เป็น “ตลาดต้องชม” ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น สนองนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็ง พร้อมกับเพิ่มรายได้ให้ชุมชน ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นซึ่งเป็นรากฐานของประเทศมีความเข้มแข็งขึ้น

 อีกหนึ่งความน่าสนใจของตลาดแห่งนี้ คือ นอกจากราคาสินค้าและของฝากจะยั่วยวน ชวนให้เสียทรัพย์ พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ยังรักษ์โลก ใส่ใจชุมชน เพราะไม่ว่าอาหารหรือขนมที่ซื้อจากที่นี่ จะใส่ภาชนะที่ทำมาจากธรรมชาติเพื่อลดปริมาณขยะ

หลาดใต้เคี่ยม ตลาดนัดวิถีพอเพียงจากชุมพร

 แถมถ้านักท่องเที่ยวมากันเป็นก๊วนก็ไม่ต้องรีบเดินรีบกลับ เพราะภายในตลาดมีการจัดแบ่งพื้นที่ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนและนั่งกินอาหารกันอย่างชิลๆ ใต้ร่มไม้ ได้บรรยากาศแบบที่คนเมืองโหยหา เพราะอยู่ในเมืองใหญ่ไม่ค่อยได้มีโอกาสสัมผัส

 วันหยุดครั้งหน้า ใครอยากเดินตลาดนัดสบายๆ สไตล์สโลว์ไลฟ์ แวะมาชิลได้ที่ตลาดใต้เคี่ยม เปิดให้บริการทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าสินค้าจะหมด

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร โทรศัพท์ 077-502-775

หลาดใต้เคี่ยม ตลาดนัดวิถีพอเพียงจากชุมพร