posttoday

‘สเนลเอท’ นวัตกรรมจากหอยทาก

28 กรกฎาคม 2560

เริ่มต้นจากงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สู่การพัฒนาในเชิงพาณิชย์กับเครื่องสำอางไทยแท้แบรนด์ “สเนลเอท” ที่มุ่งพัฒนาสินค้าให้เป็นแบรนด์ระดับบน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

เริ่มต้นจากงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สู่การพัฒนาในเชิงพาณิชย์กับเครื่องสำอางไทยแท้แบรนด์ “สเนลเอท” ที่มุ่งพัฒนาสินค้าให้เป็นแบรนด์ระดับบน (พรีเมียม) จากงานวิจัยเมือกหอยทากของไทย

“สุพจน์ หารหนองบัว” ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สยามสเนล ผู้ผลิตเครื่องสำอางสเนลเอท (SNAIL8) เปิดเผยว่า สเนทเอทมีจุดเริ่มต้นจากนักวิจัยไทยด้านวิทยาศาสตร์จำนวน 4 คน คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย “ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา” หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัย ซิสเทมาติกส์ของสัตว์ และผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติ ด้านความหลากหลายทางชีวภาพได้ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยเรื่องหอยทากและเมือกหอยทากมายาวนานกว่า 30 ปี จึงพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์จากเมือกหอยทากสายพันธุ์ไทยที่มีสารออกฤทธิ์ดูแลผิวสูงกว่าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศถึง 30 เท่า

“สเนลเอท” มีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศถือเป็นนวัตกรรมหนึ่งเดียวในโลก โดยนักวิจัยทั้ง 4 คนต่างมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการพัฒนาสูตรที่มีความพิเศษและแตกต่าง ทั้งการคัดกรองจากกว่า 600 สายพันธุ์ของหอยทากไทยเหลือเพียง 2-3 สายพันธุ์ ทำให้ได้เมือกคุณภาพสูงในการบำรุงเซลล์ผิว ส่วนขั้นตอนกระบวนการเก็บเมือกจะไม่ทำอันตรายใดๆ ต่อหอยทาก มุ่งเน้นการผลิตที่เป็นมาตรฐาน

การลงทุนเบื้องต้นใช้งบ 1 ล้านบาท จัดทำฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศแห่งแรกของเอเชียบนพื้นที่ 10 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงหอยทาก ภายใต้การจัดระบบและสิ่งแวดล้อมที่ดี และจำลองขึ้นให้เหมือนกับแหล่งอาศัยดั้งเดิมของหอยทาก พร้อมมีระบบการติดตามผ่านระบบออนไลน์เพื่อปรับอูณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม มีการจัดให้อาหารสูตรเฉพาะ เพื่อให้หอยทากผลิตเมือกที่มีปริมาณสารออกฤทธิ์บำรุงผิวที่เหมาะสม ปัจจุบันมีกำลังการผลิตสินค้าเมือกหอยทากประมาณ 4 ตัน/ปี

สเนลเอท ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (สกินแคร์) จำนวน 7 รายการ ทั้งกลุ่มเซรั่ม ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด ผลิตภัณฑ์มาสก์หน้า และครีมกันแดด พร้อมกันนี้บริษัทได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ภายใต้กิจการการวิจัยและพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เกิดการวิจัยในประเทศและการพัฒนาต่อยอดไปสู่เชิงธุรกิจให้สำเร็จ อีกทั้งทีมงานที่ร่วมก่อตั้ง ต่างไม่นิ่งในการพัฒนางานวิจัยและสร้างสินค้าที่ดีสุดแก่ทุกคน

ขณะเดียวกัน แบรนด์ได้รับรางวัลในต่างประเทศมาหลายแห่งทั้งรางวัลเหรียญทอง ในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ จัดที่ประเทศเกาหลีใต้ รางวัลเหรียญทองและรางวัลพิเศษ จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติที่สำคัญสุดในโลก จัดที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และได้รับการประกาศเป็น ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย จากกระทรวงอุตสาหกรรม

สำหรับผลิตภัณฑ์สเนลเอทได้มีการทำตลาดสินค้าตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับดีต่อเนื่อง มาจากการที่ผู้บริโภครู้จักและมีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติของสินค้า รวมถึงแบรนด์มีลูกค้านักท่องเที่ยวต่างประเทศ ได้รู้จักแบรนด์และชื่นชอบเช่นกัน

บริษัทได้วางเป้าหมายจะสร้างแบรนด์ “สเนลเอท” ให้เป็นที่รู้จักแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมผลักดันแบรนด์ไทยก้าวสู่แบรนด์ในระดับโลก เชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ไทยที่มีความพิเศษ นวัตกรรม จะสามารถแข่งขันกับแบรนด์เครื่องสำอางระดับพรีเมียมในตลาดโลกได้อย่างดี