posttoday

ชูนวัตกรรมปั้นโอท็อป

27 กรกฎาคม 2560

รัฐ เอกชน ร่วมวง ปั้นนวัตกรรมสินค้าโอท็อปครบ 77 จังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์ หวังเกิดการลงทุน 120 ล้าน

รัฐ เอกชน ร่วมวง ปั้นนวัตกรรมสินค้าโอท็อปครบ 77 จังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์ หวังเกิดการลงทุน 120 ล้าน

นายสรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และบริษัท สยามพิวรรธน์ ร่วมกันทำโครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และการประกวด MOST's Innovation OTOP Awards 2560 หรือ OTOP IGNITE (โอท็อป อิ๊กไนต์) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยสู่สากลและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนไทยยั่งยืน โดยตั้งเป้ามีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของแต่ละจังหวัดครบ 77 จังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์

สำหรับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่กระทรวงให้การสนับสนุนจะมีอยู่ 6 กลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องดื่ม สมุนไพร เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ของใช้และของตกแต่ง สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และบริการและโมเดลธุรกิจ โดยมีต้นแบบมาจากโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จของเมืองโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. (NIA) กล่าวว่า โครงการนี้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่เป็นรากฐานความรู้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ประเทศไทย 4.0 โดยใช้นวัตกรรม เพื่อสร้างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนรุ่นใหม่และต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง ถือเป็นความท้าทายใหม่ตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการโอท็อป สนับสนุนการสร้างโอกาสทางการตลาดสินค้านวัตกรรมชุมชนในอนาคต

"ตั้งเป้าเปิดรับสมัครผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มทายาทมาเข้าร่วมโครงการอบรมพัฒนาไว้ 200 ราย ล่าสุดมีสมัครเข้ามาแล้ว 177 ราย และจะทำการพิจารณาคัดเหลือ 77 ราย ก่อนจะนำไปประกวดให้เป็นต้นแบบสุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน 20 ราย เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสู่ระบบเชิงพาณิชย์" นายพันธุ์อาจ กล่าว

ทั้งนี้ ในปีนี้ สนช.ได้รับงบประมาณในการช่วยส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนในด้านสังคม 300 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา สนช.ได้ให้ทุนสนับสนุน ผลิตภัณฑ์โอท็อปชุมชนไปแล้ว 10 โครงการ มูลค่า 10 ล้านบาท เกิดการลงทุนประมาณ 60 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะให้การส่งเสริมโอท็อป 20 ราย มูลค่า 30 ล้านบาท และคาดว่าน่าจะเกิดการลงทุนไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท

บรรยายภาพ -  ร่วมมือ : สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และบริษัท สยามพิวรรธน์ จัดทำโครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และการประกวด MOST's Innovation OTOP Awards 2560 หรือ OTOP IGNITE (โอท็อป อิ๊กไนต์)