posttoday

ขนมจีนกึ่งสำเร็จรูปแม่สังวาลย์ แปรรูปข้าวไทยสร้างมูลค่าเพิ่ม

21 กรกฎาคม 2560

ขนมจีนน้ำยาประโดก สามารถรับประทานได้ ภายใน 1-3 นาที มีความสะดวก สบาย บริโภคได้ตลอดเวลา มีรสชาติคงเดิม

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ขณะที่สินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะข้าวเผชิญกับวิกฤตราคาตกต่ำ รวมถึงการส่งออกไปต่างประเทศนับวันลำบากมากขึ้น เพราะคู่แข่งขันดัมพ์ราคาเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดโลก ยกเว้นสินค้าตรา “แม่สังวาลย์” ยอดขายสวนกระแสออร์เดอร์ล้นเพราะนำข้าวมาแปรรูปเป็น “ขนมจีนอบแห้งกึ่งสำเร็จรูป” ช่วยเพิ่มมูลค่าขายได้ราคาสูง

สุพจน์ จุลเกาะ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ขนมจีนประโดก จ.นครราชสีมา บอกว่า ครอบครัวเปิดร้านขายขนมจีนน้ำยาสด จากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่สมัยคุณยายมาสู่คุณแม่และมารุ่นลูก ปัจจุบันถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้วที่ทำขนมจีนน้ำยาสด ภายใต้แบรนด์แม่สังวาลย์

ต่อมาจึงคิดค้นนวัตกรรมเพิ่มเติมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในปี 2557 โดยทำขนมจีนน้ำยาประโดกสำเร็จรูปเป็นซอง เป็นกล่อง สามารถเปิดรับประทานได้ทันที เพราะไม่ใส่สารกันบูด ปลอดเชื้อ เป็นสินค้าพกพาได้สะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และเก็บได้นานถึง 1 ปี ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าเด่นเจ้าตำรับรายแรกของ จ.นครราชสีมา

“การทำขนมจีนน้ำยาประโดก ใช้เนื้อปลาช่อน หรือปลาดุก คลุกเคล้าให้เข้ากับเครื่องเทศ สมุนไพร หอม กระชาย เกลือ น้ำปลา พริกแห้ง ตะไคร้ ใบมะกรูด โดยเอาเครื่องเทศมาต้มทำน้ำพริกแกง ใส่หัวหอม ปลา กระชาย ปั่นแล้วเอาไปเคล้าด้วยกัน สูตรของเรา ปลาต้องต้มในเครื่องน้ำพริกแกงทำให้ไม่คาว จะออกเข้มข้น เค็มนิดๆ”

สุพจน์ บอกอีกว่า สำหรับขนมจีนน้ำยาประโดก (ปลากะทิ และปลาป่า) สามารถรับประทานได้ ภายใน 1-3 นาที มีความสะดวก สบาย บริโภคได้ตลอดเวลา มีรสชาติคงเดิม ลดภาระในการเตรียม เหมาะสำหรับวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่เร่งรีบ มีขนมจีนแห้ง 50 กรัม และน้ำยาสำเร็จรูป 150 กรัม ก็สามารถเปิดรับประทานได้ทันที

นันธิยา กองสุข ภรรยาสุพจน์ บอกว่า วิธีการรับประทานขนมจีนแห้ง ต้มเส้นขนมจีนในน้ำเดือด 3-5 นาที ตักเส้นขนมจีนใส่ในตะแกรงจุ่ม หรือผ่านน้ำธรรมดา 1 นาที ปล่อยให้สะเด็ดน้ำ นำไปรับประทานร่วมกับน้ำยา ส่วนวิธีการรับประทานน้ำยา ฉีกซองน้ำยาราดบนขนมจีนหรือ ฉีกซองเทใส่ภาชนะ อุ่นในเตาไมโครเวฟ 2 นาที อายุการเก็บรักษาไม่ต่ำกว่า 1 ปี ที่อุณหภูมิห้อง

ปัจจุบันแบรนด์แม่สังวาลย์ ผลิตน้ำยาขนมจีน 2 เมนู คือ น้ำยาปลากะทิ และน้ำยาปลาป่า ขายแบบซอง ซองละ 40 บาท ส่วนเส้นขนมจีนแห้ง ซองละ 10 บาท แต่หากบรรจุเป็นกล่อง ใน 1 กล่อง บรรจุน้ำยาและเส้นขนมจีนแห้ง กล่องละ 69 บาท น้ำยาชุดละ 3 ซอง ราคา 100 บาท สินค้าผ่านการรับรองจาก อย. ฮาลาล GMP HACCP ขณะเดียวกัน ได้รับการวิจัยพัฒนา R&D ของ UBI จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เข้ามาช่วยเหลือดูแลแนะนำวิจัยทำให้สินค้าเก็บได้นาน และใช้ซอง POUCH ใส่สินค้า

นันธิยา บอกอีกว่า ในส่วนแผนการทำตลาดวางไว้ 2 กลยุทธ์ด้วยกันคือ ทำตลาดในประเทศ 20% และต่างประเทศ 80% โดยตลาดต่างประเทศที่ส่งสินค้าจำหน่ายไปทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ อินเดีย เวียดนาม มาเลเซียและลาว เป็นต้น

“ทุกวันนี้กำลังคิดค้นเพิ่มการทำน้ำยาแกงไก่ แกงเขียวหวาน และน้ำยาน้ำพริกหวาน ซึ่งจะผลิตออกสู่ท้องตลาดเร็วๆ นี้ เนื่องจากทางเรามีโรงงานต้มน้ำยาเอง มีโรงงานบรรจุที่เป็นเครือญาติกัน มั่นใจ สินค้า เก็บได้ในอุณหภูมิห้อง เป็นเวลา 1 ปี”

สำหรับลูกค้าต้องการซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์ “แม่สังวาลย์” สามารถติดต่อสั่งทำได้ที่ หจก.ขนมจีนประโดก เลขที่ 142 หมู่ 4 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000 โทร. 06-5109-5954

การนำข้าวมาแปรรูปเป็นขนมจีนกึ่งสำเร็จรูปสามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดเพราะสร้างผลกำไรได้มากกว่าส่งออกข้าวอย่างเดียว ที่สำคัญสามารถสืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นได้