posttoday

เนคเทค ฟาร์มซีรี่ส์

08 กรกฎาคม 2560

เนคเทค ฟาร์มซีรี่ส์ เป็นชุดเทคโนโลยีโดยนักวิจัยไทย ซึ่งมีผลงานที่พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้หรือเทคโนโลยี เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตร

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำเสนอ เนคเทค ฟาร์มซีรี่ส์ (NECTEC FAARM series) หรือ “ฟาร์ม เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการเกษตร” เป็นชุดเทคโนโลยีโดยนักวิจัยไทย ซึ่งมีผลงานที่พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้หรือเทคโนโลยี เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตร นำเทคโนโลยีไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ และเป็นผลดีต่อเกษตรกรของไทย

5 เทคโนโลยีในระยะแรก ประกอบด้วย 1.สถานีวัดอากาศ 2.อุปกรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ระบบควบคุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ : เอ็กซ์-สแตนด์ ระบบควบคุมเครื่องตีน้ำอัตโนมัติ​ 3.สมาร์ท อะควา แอพพลิเคชั่น  4.กล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ (Irrigation Valve Control Box) และ 5.โซลาร์ปั๊มอินเวอร์เตอร์ (SUN FLOW)

1.สถานีวัดอากาศอัตโนมัติที่จะสามารถตรวจสอบวัดข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา พร้อมส่งข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ทันที 2.อุปกรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ระบบควบคุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ : เอ็กซ์-สแตนด์ ระบบควบคุมเครื่องตีน้ำอัตโนมัติ ที่มีคุณสมบัติเด่นทั้งการตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายตลอด 24 ชั่วโมง มีการบันทึกข้อมูลการทำงานและค่าตรวจวัด จึงช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างดี 3.สมาร์ท อะควา แอพพลิเคชั่น เป็นระบบทดสอบคุณภาพน้ำ หรือสารเคมีในน้ำด้วยโทรศัพท์มือถือ 4.กล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ เป็นระบบควบคุมการให้น้ำ สำหรับการเพาะปลูก ทำงานได้ทั้งในแปลงเกษตรขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ สามารถเข้าถึงข้อมูลการให้น้ำ ทั้งผ่านเว็บ แอพพลิเคชั่น และสมาร์ทโฟน 5.โซลาร์ปั๊มอินเวอร์เตอร์ เป็นเทคโนโลยีสูบน้ำแบบประหยัดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายได้

“ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร” ผู้อำนวย การเนคเทค กล่าวว่า เนคเทคได้มุ่งทำงานวิจัยเพื่อร่วมพัฒนาและสนับสนุนการสร้างสมาร์ทฟาร์ม (Smart Farm) ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้จะเป็นผลดีทั้งการเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน ยกระดับมาตรฐานเกษตรกรรม พร้อมตอบโจทย์ภาคการเกษตรในยุคประเทศไทย 4.0