posttoday

ทำงานให้สนุกทุกวัน สูตรสร้าง ‘เฮลธ์เมดิค’

21 มิถุนายน 2560

มาจากการเห็นโอกาสของตลาดรวมอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่กำลังเติบโตอย่างสดใส ประกอบกับภาครัฐได้กำลังผลักดันให้ประเทศไทยสู่ศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

มาจากการเห็นโอกาสของตลาดรวมอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่กำลังเติบโตอย่างสดใส ประกอบกับภาครัฐได้กำลังผลักดันให้ประเทศไทยสู่ศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียน จึงทำให้เป็นแนวคิดสู่การสร้าง บริษัท เฮลธ์เมดิค ที่เริ่มนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศและกำลังพัฒนาไปสู่การสร้างสินค้าสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเอง

“วิทยา ชาญชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลธ์เมดิค เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำงานในภาคเอกชนและเกี่ยวข้องกับเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์มาเป็นเวลากว่า 10 ปี และได้ทำงานกับบริษัทข้ามชาติ ทำให้สนใจที่จะพัฒนาสู่แนวคิดการสร้างธุรกิจของตัวเอง ในการนำเข้าเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ จากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงมีความมั่นใจในตลาดรวมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ขยายตัวดี

ผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาทำตลาดในประเทศ บริษัทมุ่งสร้างสิ่งที่แตกต่าง โดยเลือกอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือยังไม่มีทำตลาดมาก่อน โดยผลิตภัณฑ์มีทั้งกล่องทิ้งเข็มฉีดยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ กล่องทิ้งเข็มฉีดยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มีขนาดใหญ่ น้ำยาล้างเครื่องมือแพทย์ และเจลหล่อลื่นชนิดสูตรน้ำ เป็นต้น ซึ่งเน้นเจาะตลาดโรงพยาบาลขนาดใหญ่

“การบริหารจัดการธุรกิจและเริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ มีทั้งความท้าทายและมีความยากในหลายด้าน ทุกอย่างต้องบริหารดูแลเองทั้งหมด ทั้งการบริหาร ดูแลทั้งการเงิน บริหารจัดการสินค้าและบริหารพนักงาน” วิทยา กล่าว

วิทยา กล่าวต่อว่า ในช่วงแรกของการจัดตั้งบริษัท ลูกค้าอาจไม่รู้จักบริษัท จึงต้องพร้อมให้คำแนะนำให้แก่ลูกค้าอย่างเต็มที่ส่งผลให้ลูกค้าเชื่อมั่นและพร้อมเลือกใช้บริการ ขณะเดียวกันบริษัทมีหลักการดูแลธุรกิจ ที่ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์แก่ลูกค้า และให้บริการหลังการขายที่ดี พร้อมให้บริการที่รวดเร็ว

บริษัทยังได้มีการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทได้รับรางวัลมาตรฐานเอสเอ็มอีในกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อีกทั้งได้เข้าร่วมโครงการและเข้าร่วมการพัฒนาจากหน่วยงานภาครัฐอย่างสม่ำเสมอ เพื่อมุ่งมั่นสร้างบริการและธุรกิจที่ดีให้ลูกค้า

ทั้งนี้ เตรียมขยายตลาดในประเทศมากขึ้น ทั้งขยายช่องทางทำตลาดออนไลน์ และเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยในประเทศ เช่น กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องมีการจัดการระบบเข็มฉีดยา ซึ่งบริษัทมีระบบในการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าในการดูแลเข็มฉีดยาหลังการใช้งาน หรือจัดเก็บให้ถูกต้องตามมาตรฐาน

วิทยา กล่าวต่อว่า มีแผนพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ที่มาจากการศึกษาและค้นคว้าวิจัย (อาร์แอนด์ดี) ของบริษัทเอง เป็นสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ หรือเป็นเครื่องมือสำหรับผู้สูงอายุและเป็นแบรนด์ของบริษัทเอง โดยขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะมีศักยภาพโอกาสเติบโตในระยะยาว

“การได้บริหารจัดการบริษัท ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน การได้ทำงาน เรามีความสนุกและได้รับโอกาสต่างๆ มากมาย ทำให้บริษัทไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณค่าสู่ผู้บริโภค” วิทยา กล่าว