posttoday

ธพว.ให้กู้1.2หมื่นล้าน หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อ

09 มิถุนายน 2560

เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ 5 เดือน ช่วยรายเล็กเข้าถึงแหล่งเงินดอกเบี้ยต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้าน

เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ 5 เดือน ช่วยรายเล็กเข้าถึงแหล่งเงินดอกเบี้ยต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับสินเชื่อแล้วกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท โดยค่าเฉลี่ยส่วนใหญ่ปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 3 ล้านบาท/ราย ถือว่าตรงตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีรายไม่เกิน 15 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีโครงการที่ธนาคารจะเน้นให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ ผ่านโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเอสเอ็มอีกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัด มียอดปล่อยสินเชื่อแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท โครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี ทรานส์ ฟอร์เมชั่น โลน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเอสเอ็มอีกลุ่มนิติบุคคล ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการที่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง และกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ สตาร์ทอัพ หรือที่มีนวัตกรรมและกลุ่มผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตสู่อุตสาหกรรม 4.0 มียอดปล่อยสินเชื่อรวมกว่า 9,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนแฟกเตอริ่ง ดอกเบี้ย 3.9% เน้นปล่อยกู้ผู้ประกอบการที่ได้รับงานจากหน่วยงานภาครัฐ มียอดสินเชื่อแล้ว กว่า 2,000 ล้านบาท โครงการสินเชื่อฟื้นฟูเอสเอ็มอีจากอุทกภัยภาคใต้ ปี 2560 อัตราดอกเบี้ย 3% และโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มียอดปล่อยสินเชื่อ 600-700 ล้านบาท โครงการช่วยผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 1,000 ล้านบาท รวมถึงการสร้างมาตรฐาน สร้างอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

ขณะเดียวกัน ธนาคารอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตามทวงหนี้จาก ลูกหนี้รายใหญ่ ซึ่งอาจต้องถึงขั้นตอนในชั้นของกฎหมายและอาจทำให้ตัวเลขยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารเพิ่มขึ้น แต่ ธพว.จะ พยายามเร่งบริหารจัดการให้เอ็นพีแอล อยู่ในระดับ 1.6 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปี 2560 นี้ ตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร