posttoday

ดันคลัสเตอร์มะพร้าว

08 มิถุนายน 2560

สสว.หนุนรวมกลุ่มคลัสเตอร์มะพร้าว เพิ่มมูลค่า เผยตลาดโลกต้องการสูง คาดตลาดโต 20% มูลค่า 1.75 หมื่นล้าน

สสว.หนุนรวมกลุ่มคลัสเตอร์มะพร้าว เพิ่มมูลค่า เผยตลาดโลกต้องการสูง คาดตลาดโต 20% มูลค่า 1.75 หมื่นล้าน

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ร่วมผลักดันการรวมกลุ่มคลัสเตอร์เอสเอ็มอีมะพร้าวในประเทศ เพื่อพัฒนาเพิ่มมูลค่าและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการมะพร้าว โดยมะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีศักยภาพและมีความต้องการจากตลาดส่งออกสูง ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตดีมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กะทิสำเร็จรูป เครื่องดื่มน้ำมะพร้าว และเครื่องสำอางที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ

สำหรับการส่งเสริมการรวมกลุ่มคลัสเตอร์มะพร้าว จะมีการรวมกลุ่มเครือข่ายจำนวน 25 เครือข่าย คาดว่าจะมี ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมโครงการจำนวน 3,300 ราย ในปี 2560 โดยจะมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงการส่งเสริมสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็นเอสเอ็มอีภาคการเกษตร สร้างสมาร์ทฟาร์เมอร์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

ขณะเดียวกัน สสว.ยังร่วมผลักดันการรวมกลุ่มสร้างอุตสาหกรรมสมุนไพรให้ได้ 5 เครือข่าย ตั้งเป้ามีผู้ประกอบการเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพจำนวน 700 ราย ซึ่งจากการผลักดันผู้ประกอบการทั้งกลุ่มคลัสเตอร์ มะพร้าวและสมุนไพร ในปี 2560 จะมีผู้ประกอบการเข้ามาร่วมโครงการรวม 4,000 ราย

ทั้งนี้ การร่วมพัฒนาคลัสเตอร์มะพร้าวจะร่วมมือกับสถาบันอาหาร ส่วนการพัฒนาคลัสเตอร์สมุนไพร จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ซึ่งจะใช้งบประมาณผลักดันโครงการในปีนี้จำนวน 60 ล้านบาท อีกทั้ง สสว.ยังมีโครงการสมาร์ทฟาร์เมอร์และผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ให้เป็นเอสเอ็มอีจำนวน 5,000 ราย ในปี 2560 ซึ่งมุ่งส่งเสริมนำเทคโนโลยีไปร่วมเพิ่มมูลค่าและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ รวมทั้งสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการ

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์ของคลัสเตอร์ในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อผลักดันและร่วมเพิ่มมูลค่า การขยายตลาด และการจับคู่ธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการมะพร้าว พร้อมกันนี้ได้ประเมินว่า ในปี 2560 การส่งออกในอุตสาหกรรมมะพร้าวจะมี มูลค่า 1.75 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 20% จากปีก่อน เป็นผลมาจากความต้องการในตลาดสูงมาก และหลายประเทศการส่งออกขยายตัว ทั้งสหรัฐ ในตลาดทวีปยุโรป และตลาดจีน ที่เติบโตถึง 20% ปัจจุบันไทยถือเป็นผู้ส่งออกมะพร้าว รายใหญ่อันดับ 9 ของโลก

บรรยายภาพ - ยกระดับ : สาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (สสว.) พร้อม ยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เยี่ยมชมบูธผู้ประกอบการ ในงานสัมมนา "ทิศทางการยกระดับและพัฒนาคลัสเตอร์มะพร้าวและสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลก" ห้องวิมานสุริยา โรงแรมดุสิตธานี