posttoday

เชื่อมั่นรายย่อยเพิ่ม

06 มิถุนายน 2560

ดัชนีความเชื่อมั่น SMEs ภาคการค้าและบริการ เม.ย.เพิ่มขึ้น สาขาธุรกิจท่องเที่ยวและขนส่งรุ่ง

ดัชนีความเชื่อมั่น SMEs ภาคการค้าและบริการ เม.ย.เพิ่มขึ้น สาขาธุรกิจท่องเที่ยวและขนส่งรุ่ง

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index : TSSI) ของเดือน เม.ย. 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาอยู่สูงกว่าค่าฐานที่ 100 โดยอยู่ในระดับ 101.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจากเดือน มี.ค. ซึ่งอยู่ในระดับ 97.0 เป็นผลจากปัจจัยด้านยอด จำหน่ายการลงทุน การจ้างงาน และกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกและบริการ ได้แก่ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ สถานีบริการน้ำมัน กิจการท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่ง (คน)

สำหรับการขยายตัวดังกล่าว สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่มีความคึกคัก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาวที่ประชาชนได้มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว ส่วนสาขาธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภค/บริโภค มีความเชื่อมั่นลดลงเล็กน้อยแต่ยังคงมีค่าดัชนีเกินกว่าฐานที่ 100

"เดือน เม.ย.นี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของ SME ในภาคการค้าและบริการที่ปรับตัวเพิ่มนั้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตามภาวะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ปรับตัวลดลงเนื่องจากจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่าเดือนก่อนหน้าจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์" นางสาลินี กล่าว

สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยจากที่ระดับ 101.2 ในเดือน มี.ค. 2560 เป็นที่ระดับ 102.2 ในเดือน เม.ย. 2560 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในทิศทางอนาคต