posttoday

เค้กทุเรียนกระตุ้นยอดขาย

03 มิถุนายน 2560

ขนมเค้กเมืองตรังนั้นเป็นที่รู้จักกันมายาวนานหลายสิบปี แต่ในภาวะเศรษฐกิจซบเซา บรรดาผู้ผลิตเค้กเมืองตรังจึงต้องสรรหากลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย

โดย...เมธี เมืองแก้ว

ขนมเค้กเมืองตรังนั้นเป็นที่รู้จักกันมายาวนานหลายสิบปี แต่ในภาวะเศรษฐกิจซบเซา บรรดาผู้ผลิตเค้กเมืองตรังจึงต้องสรรหากลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย และให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้

เช่นเดียวกับ มานิตย์ วงศ์สัมพันธ์ เจ้าของร้านขนมเค้กรสเลิศ ซึ่งดำเนินธุรกิจขนมเค้กเมืองตรังมากว่า 30 ปี ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือเค้กรสทุเรียน เพื่อให้ตรงกับกระแสความนิยมและความต้องการของตลาดในขณะนี้

การต่อยอดผลิตภัณฑ์ครั้งนี้อาจดูเป็นเรื่องบังเอิญ จากการที่ลูกสะใภ้ทดลองนำทุเรียนมาดัดแปลงทำเป็นขนมเค้กรับประทานกันในครอบครัว จนเป็นที่ชื่นชอบ จึงทำให้มานิตย์ตัดสินใจทำเค้กรสทุเรียนออกมาขาย

“ลูกค้าก็จะได้ลิ้มลองและมีตัวเลือกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขนมเค้กรสทุเรียนต้องใช้ทุเรียนสดมาทำเท่านั้น จึงไม่สามารถเก็บไว้ได้นานเหมือนกับรสผลไม้อื่น ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการหาทางผลิตให้ยืดอายุได้มากขึ้น”

มานิตย์บอกว่า เค้กรสทุเรียนวางจำหน่ายควบคู่ไปกับขนมเค้กสูตรหลักซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นขนมเค้กรวมรส เค้กสามรส หรือเค้กผลไม้ ขณะเดียวกันในอนาคตต่อไปก็ยังจะมีการคิดค้นรสชาติใหม่ๆ ของขนมเค้กให้หลากหลาย เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย

สำหรับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และการแข่งขันในเชิงธุรกิจที่รุนแรงมากขึ้น จนทำให้ยอดการจำหน่ายขนมเค้กเมืองตรังลดลงนั้น เจ้าของร้านขนมเค้กรสเลิศ สาขา 2 กลับเห็นว่า ไม่ได้มีสาเหตุมาจากคุณภาพ หรือมาตรฐานของสินค้าที่ลดต่ำลง แต่มาจากการตลาดที่ไม่เข้มแข็ง ขาดการโปรโมท หรือขาดการประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้ธุรกิจเกิดการตื่นตัว

มานิตย์มองว่า เนื่องจากในขณะนี้มีผู้ประกอบการขนมเค้กจำนวนมาก แต่กลับไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนอะไรจากฝ่ายต่างๆ เท่าที่ควร ดังนั้นจึงทำให้ผู้ประกอบการขนมเค้กรายใหม่หลายแห่งต้องยอมปิดกิจการลงไป และคาดว่าอาจจะเพิ่มมากขึ้นหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้

เขาเห็นว่า สำหรับผู้ประกอบการรายเก่าที่อยู่ได้ เนื่องจากจะเน้นเรื่องคุณภาพ หรือไม่ทำตามกระแส จึงมีการตอบรับจากลูกค้ามาอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม การที่จะให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดี ต้องอาศัยการส่งเสริมและสนับสนุนทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศ เช่น การออกบูธแสดงสินค้าเพื่อขยายตลาด จึงอยากให้มีการเข้ามาช่วยเหลือร้านขนมเค้กในส่วนนี้เพิ่มขึ้น